XEM THỐNG KÊ ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH
Thể loại: Đề tài NCKHSPUD
Tên đề tài: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, SỬ DỤNG CÁC TỆP VIDEO CLIP TRONG DẠY HỌC MĨ THUẬT PHÂN MÔN VẼ TRANG TRÍ NHẰM NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN MĨ THUẬT LỚP 8 TRƯỜNG THCS
Định dạng tài liệu: WordTên đề tài: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, SỬ DỤNG CÁC TỆP VIDEO CLIP TRONG DẠY HỌC MĨ THUẬT PHÂN MÔN VẼ TRANG TRÍ NHẰM NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN MĨ THUẬT LỚP 8 TRƯỜNG THCS
Số trang: 19 (Gồm cả phụ lục minh họa)
TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Mỹ thuật là một trong những môn nghệ thuật. Nếu dạy học là khó thì dạy nghệ thuật càng khó, cần phải mang tính nghệ thuật cao hơn. Vì học mỹ thuật đem lại niềm vui cho mọi người, làm cho mọi người nhìn ra cái đẹp, thấy cái đẹp có ở trong mình, xung quanh mình, gần gũi và đáng yêu. Đồng thời mỹ thuật giúp mọi người tự tạo ra cái đẹp theo ý mình và thưởng ngoạn nó ngay trong sinh hoạt thường ngày của mình, làm cho cuộc sống thêm hài hoà hạnh phúc.
Mỹ thuật là môn học tạo ra cái đẹp,muốn có cái đẹp phải có kiến thức,phải nghĩ phải thích thú vì không gò ép được không phải chỉ có nhớ là làm được không phải đúng chính xác mà đẹp.Vì vậy khi dạy mỹ thuật cần phải làm cho học sinh phấn khởi,hồ hởi mong muốn vẽ đẹp chứ không phải đơn thuần là truyền thụ kiến thức.Mỹ thuật là môn học kiến thức mà kiến thức của nó vừa cụ thể rõ ràng vừa chung chung trừu tượng,khó thấy,khó nhìn và là loại kiến thức có ở xung quanh ta đó là kiến thức cơ bản của bộ môn và kiến thức của bộ môn khác có liên quan đó là kiến thức của khoa học xã hội và khoa học tự nhiên đồng thời phải liên hệ với thực tiến xung quanh.
Nhà trường ngày nay ngoài việc truyền thụ kiến thức khoa học kỹ thuật, còn phải chú ý đến giáo dục thẩm mĩ, nhằm đào tạo học sinh trở thành những con người phát triển toàn diện để xây dựng đất nước. Đáp ứng yêu cầu thẩm mĩ ngày càng cao và càng phức tạp của xã hội, con người đã phát huy óc sáng tạo đem lại sự phong phú đa dạng cho nhiều hình thức và nhiều thể loại trang trí. Trang trí là thể hiện cái đẹp của sự trình bày bằng nghệ thuật sắp xếp, đường nét, màu sắc, hình mảng. Trang trí bắt nguồn từ thực tế đời sống xã hội. Trang trí là làm đẹp hơn cái vốn có ban đầu, học trang trí ta sẽ biết làm đẹp cuộc sống xung quanh, làm đẹp cho gia đình và làm đẹp cho chính mình . Mỗi thời đại trang trí có những đặc điểm và yêu cầu khác nhau, cũng như nhìn nhận cái đẹp của trang trí qua từng thời kì xã hội, tôn giáo cũng có nhiều vẻ riêng biệt. Trang trí được sử dụng một cách rộng rãi trong đời sống, bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, hầu như ta đều thấy vai trò của nó trong đời sống hàng ngày.
Tất cả mọi người chúng ta nói chung và học sinh THCS nói riêng tiếp xúc hàng ngày với nghệ thuật trang trí, nếu biết kết hợp, áp dụng những kiến thức học tập được, chắc chắn sẽ tìm thấy nhiều bài học bổ ích góp phần làm cho đời sống thêm sinh động tươi đẹp.
Trong giai đoạn hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào dạy học là một vấn đề hết sức cần thiết đối với môn mỹ thuật nói chung và phân môn vẽ trang trí nói riêng. Để dạy tốt phân môn vẽ trang trí ở trường THCS, bên cạnh SGK có khá nhiều hình ảnh minh hoạ, người giáo viên phải sưu tầm tranh ảnh, và sách tham khảo để hướng dẫn HS tìm hiểu những vấn đề mới giúp HS hiểu bài hơn. Song, với phân môn vẽ trang trí thì cần có minh họa đẹp,phong phú để làm rõ lí luận về bố cục,giới thiệu cho học sinh nhiều họa tiết và màu sắc đẹp và các tác phẩm của các họa sĩ,của thiếu niên để học sinh tìm chọn được bố cục,họa tiết và màu sắc đẹp phong phú vận dụng vào bài vẽ trang trí của mình,biết cách sắp xếp bố cục họa tiết màu sắc trong một bài trang trí sao cho thuận mắt và hợp lí.Vẽ được bài trang trí đẹp theo yêu cầu bài học . Giải pháp của tôi muốn đưa ra là ứng dụng công nghệ thông tin, video clip có nội dung phù hợp thay vào việc sử dụng SGK và tranh ảnh để các em nắm được cách vẽ trang trí và gây được hứng thú học tập cho học sinh.
Tôi lựa chọn lớp 8 trường TH và THCS XXXđể nghiên cứu.Do đặc thù trường ở xã, học sinh ít nên mỗi khối chỉ có một lớp, tôi lấy kết quả học tập của học sinh từ lớp 8 năm học trước(XXX) làm nhóm đối chứng và kết quả học tập của lớp 8 năm học này (XXX) làm nhóm thực nghiệm.Nhóm thực nghiệm được thực hiện giải pháp thay thế các tiết 12,13 ( mĩ thuật lớp 8) với nội dung “ Vẽ trang trí:Tạo dáng và trang trí mặt nạ”. Kết quả cho thấy tác động có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của HS. Sau khi tác động, học sinh đạt kết quả học tập cao hơn so với trước tác động. Điểm bài kiểm tra sau tác động của nhóm thực nghiệm có kết quả trung bình là 8,0625 còn điểm của nhóm trước tác động là 6,2. Như vậy đã có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của nhóm trước thực nghiệm và sau thực nghiệm. Điều đó chứng minh rằng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các video clip trong dạy học làm nâng cao kết quả học tập các bài học về vẽ trang trí “Tạo dáng và trang trí mặt nạ” cho HS lớp 8 trường TH &THCS XXX.
Hình 1. Biểu đồ so sánh ĐTB trước tác động và sau tác động của nhóm thực nghiệm |
Tải về để xem tiếp
- Soạn tin: HSG 1014 gửi 8685 (10.000 VNĐ/sms) để lấy mã tải tài liệu này.
- Sau khi nhận được mã, bạn nhập mã vào khung bên dưới và bấm vào nút xác nhận.
- Bấm vào nút Tải về để tải tài liệu
Lưu ý khi tải tài liệu: Việc tải tài liệu trên website Nghiên cứu khoa học sư phạm có tính phí sưu tầm, định dạng font chữ chuẩn, thống nhất. Vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ việc trả phí trước khi tải tài liệu.
XEM ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi