XEM THỐNG KÊ ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH
SKKN, NCKHSPUD Ngữ văn 7: KINH NGHIEM XAY DUNG CAU HOI TRONG BAI DOC HIEU NGU VAN 7
Trong việc dạy học môn ngữ
văn ở nhà trường THCS, việc hướng dẫn học sinh tiếp thu, chiếm lĩnh tốt các tác
phẩm văn học là rất quan trọng; đòi hỏi người dạy phải có phương pháp phù hợp,
khoa học. Phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh là
một định hướng đổi mới đã được áp dụng ở nước ta từ nhiều năm nay. Vì thế, bộ môn
Ngữ văn nói riêng và tất cả các môn khoa học nói chung có những đòi hỏi mới, cấu
trúc mỗi bài giảng không phải là kiểu sân khấu độc thoại của người thầy và trò.
Ở đó người dạy tạo ra các hoạt động để thu hút người học tham gia vào quá trình
khám phá tri thức,bồi dưỡng cảm xúc,…Phương pháp dạy học mới đòi hỏi người dạy
phải xây dựng được hệ thống câu hỏi thích hợp, khoa học.Để thực hiện được mục
tiêu bài học, thực tế cho thấy các phương pháp và biện pháp dạy học chủ yếu phải
thông qua câu hỏi mới thực sự hiệu quả.Nếu các môn học khác câu hỏi chỉ được dùng
như một biện pháp dạy học bổ sung thì ở
môn văn, câu hỏi trở thành biện pháp hàng đầu của hoạt động đọc - hiểu văn
bản. Hệ thống câu hỏi hợp lí, khoa học không chỉ góp phần vào việc đổi mới phương
pháp giảng dạy mà nó còn là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của giờ
dạy văn.
Nhận thức được vai trò quan trọng của hệ thống
câu hỏi trong giờ dạy học văn, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bản thân tôi
nhận thấy khâu thiết kế giáo án lên lớp mà cụ th ể là xây dựng được một hệ thống
câu hỏi là khâu khó nhất, mất nhiều thời gian nhất. Đây cũng là băn khoăn, trăn
trở của không ít đồng nghiệp trước mỗi giờ lên lớp.Làm thế n ào để đáp ứng được
yêu cầu bài học, làm thế nào để tạo ra con đường ngắn nhất, đơn giản nhất để đưa
các em học sinh đến được với văn bản, chiếm lĩnh được văn bản? Từ thực tế ấy, tôi
đã tìm tòi, học hỏi, đầu tư nhiều thời gian cho khâu xây dựng hệ thống câu hỏi
trong đó áp dụng xen kẽ các dạng câu hỏi khác nhau. Khi áp dụng biện pháp này,
tôi thấy bước đầu thu được kết quả khả quan. Do vậy, tôi quyết định chọn đề tài
“Xây dựng câu hỏi trong tiết học đọc - hiểu văn bản” với mục đích được trao đổi
với đồng ngiệp những kinh nghiệm giảng dạy của mình ở một khâu khá quan trọng
trong tiến trình dạy học một tiết đọc - hiểu văn bản.
----------------------------------------------------------------------------------------------
Chào mừng bạn đến với Sáng kiến kinh nghiệm hay.Nếu bạn thấy nguồn sưu tập này có ích, hãy chia sẻ với bạn bè lên Facebook, google ... Trân trọng cám ơn
XEM ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi