Tóm tắt đề tài
Tiếng Việt là tiếng nói phổ thông, tiếng nói dùng trong giao tiếp chính thức của cộng đồng các dân tộc sống trên đất nước Việt Nam. Bởi thế, dạy tiếng Việt có vai trò cực kì quan trọng, những thay đổi quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội văn hoá giáo dục đòi hỏi những yêu cầu mới trong dạy môn Tiếng Việt nói chung và phân môn Tập làm văn nói riêng. Làm thế nào để tiếng Việt ngày càng trở thành công cụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế xã hội trong thời kì đổi mới, cho sự phát triển giáo dục. Việc dạy tiếng được tiến hành song song với hai chức năng của ngôn ngữ vừa là công cụ của tư duy vừa là công cụ của giao tiếp thông qua bốn kĩ năng nghe, nói, đọc, viết trong các phân môn. Đặc biệt là phân môn Tập làm văn.
Trong nhiều năm giảng dạy ở lớp 5, tôi nhận thấy chất lượng giảng dạy môn Tiếng Việt được phản ánh rõ nét nhất ở phân môn Tập Làm Văn. Bản thân hoạt động Tập Làm Văn là một hoạt động tích hợp, tích hợp các tri thức của các phân môn khác. Theo quan điểm dạy – học mới, quan điểm tích hợp thì ranh giới rạch ròi giữa các phân môn lớp 5 không còn nữa .
Song khi tiến hành giảng dạy môn tiếng Việt nhất là phân môn Tập Làm Văn, học sinh vận dụng các kiến thức tiếng Việt để tạo lập văn bản mới còn rất hạn chế, kĩ năng sử dụng từ, lập câu, lập đoạn chưa tốt, các ý chưa gắn kết với nhau; câu văn thiếu hình ảnh, thiếu cảm xúc. Chất lượng bài văn còn thấp so với yêu cầu .
Làm thế nào để một học sinh làm tốt một bài văn miêu tả, tiết học Tập làm văn nhẹ nhàng đối với học sinh và cả giáo viên mà hiệu quả, chất lượng. Tôi nhận thấy điều hết sức cần thiết là phải có biện pháp cụ thể để giúp học sinh rèn luyện các kĩ năng Tiếng Việt, vận dụng vào việc lập một văn bản bài Tập làm văn miêu tả theo yêu cầu tối thiểu sau khi hoàn thành chương trình tiểu học.
Giải pháp của tôi là cung cấp các mẹo luật viết văn miêu tả cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng bài viết văn miêu tả.
Nghiên cứu áp dụng giải pháp nêu trên được tiến hành đối với học sinh lớp 5A1 của trường Tiểu học Xxx với thiết kế kiểm tra trước và sau tác động trên một nhóm duy nhất ( 10 học sinh trong đội tuyển của trường). Các số liệu thu thập được kiểm chứng chặt chẽ bởi các giáo viên có kinh nghiệm, và qua các bài tập, có thể nói dữ liệu có độ tin cậy rất cao. Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của học sinh: Sau tác động, mẫu thử đã đạt kết quả cao hơn kết quả kiểm tra trước tác động. Điểm bài kiểm tra sau tác động của nhóm có giá trị trung bình là 8,6, trong khi giá trị trung bình điểm kiểm tra trước tác động dùng để đối chứng là 7,4. kết quả phép kiểm chứng T-test phụ thuộc cho thấy giá trị p = 0,00010125 < 0,05. Điều đó chứng tỏ rằng độ lệch giá trị trung bình là có ý nghĩa, giải pháp đề ra có ảnh hưởng tốt đến chất lượng bài viết văn miêu tả của học sinh.
Đề tài NCKHSPUD mônTiếng Việt lớp 5: cung cấp các mẹo luật viết văn miêu tả cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng bài viết văn miêu tả
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi