I- TÓM TẮT ĐỀ TÀI:
Giáo dục là sự nghiệp của toàn dân, luôn được coi là quốc sách hàng đầu. Hiện nay giáo dục quan tâm hàng đầu đến việc phát triển nhân cách toàn diện của trẻ, gồm cả đức – trí – văn – thể- mĩ. Yếu tố “văn” trong trường Tiểu học được rèn luyện qua môn Tiếng Việt. Đây là môn học rèn tất cả các kĩ năng nghe – nói – đọc – viết. Những kĩ năng trên sẽ giúp học sinh hoàn thiện ngôn ngữ giao tiếp của mình, tạo điều kiện cho việc phát triển con người của xã hội giao tiếp hiện nay.
Ai cũng biết “văn là người”. Thông qua ngôn ngữ nói hoặc viết ta thấy được sự dứt khoát, khéo léo, linh hoạt, thông minh, sáng tạo của đối tượng giao tiếp.
Phân môn Tập làm văn ở Tiểu học giúp học sinh hoàn chỉnh giai đoạn đầu của các kĩ năng: nghe – nói – đọc – viết. Qua tập làm văn học sinh bước đầu phát triển óc quan sát, tưởng tượng, đánh giá, nhìn nhận một hình ảnh, một sự việc, từ đó có cái nhìn tinh tế nhất đảm bảo được bản chất của sự vật hiện tượng trong thế giới xung quanh. Tập làm văn lớp 5 giúp học sinh nắm bắt và thể hiện được những đặc điểm từ ngoài vào trong, hoạt động, tính chất của người và vật.
Nội dung và phương pháp dạy Tập làm văn hiện nay đã có rất nhiều đổi mới nhằm từng bước giúp học sinh biết viết văn hay hơn, sinh động hơn và sâu sắc hơn. Chương trình Tập làm văn lớp 5 tập trung hướng dẫn học sinh biết viết văn tả người, tả cảnh trong đó có một phần nội dung được dành khá nhiều thời gian là tả ngoại hình. Tôi mạnh dạn nghiên cứu, tìm tòi, sưu tầm những vấn đề liên quan và thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng “Nâng cao kết quả viết văn tả ngoại hìnhcho học sinh lớp 5 Trường tiểu học xxx thông qua hình ảnh trực quan trong dạy phân môn Tập làm văn”.
Giải pháp tôi đưa ra ở đây là sử dụng hình ảnh trực quan trong khi viết văn tả ngoại hình, nó phù hợp với đặc điểm tư duy trực quan sinh động của học sinh để học sinh tả được cụ thể, chi tiết, đầy đủ hơn về ngoại hình của một ai đó.
Nghiên cứu được thực hiện trên hai lớp 5 trường Tiểu học xxx . Lớp 5A là lớp thực nghiệm và lớp 5B là lớp đối chứng.
Lớp thực nghiệm được tiến hành giải pháp thay thế khi dạy các bài:
- Cấu tạo của bài văn tả người : Tiết thứ 23
- Luyện tập tả người (Tả ngoại hình): Tiết thứ 25
Đề tài NCKHSPUD Tiếng Việt lớp 5: Nâng cao kết quả viết văn tả ngoại hình cho học sinh lớp 5 Trường tiểu học xxx thông qua hình ảnh trực quan trong dạy phân môn Tập làm văn
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi