- TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Trong xu thế phát triển chung của xã hội, mọi người, mọi ngành, mọi nghề đều phải tự đổi mới để phát triển, ngành giáo dục cũng không nằm ngoài xu thế đó. Trên lĩnh vực giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học là một vấn đề đã được đề cập và bàn luận rất sôi nổi từ nhiều thập kỉ qua. Đổi mới phương pháp dạy học chính là nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục, đồng thời đáp ứng mục tiêu đào tạo của nhà trường. Đó là đào tạo con người phát triển toàn diện có đầy đủ đức – trí – thể – mĩ để thích ứng và theo kịp sự phát triển của xã hội. Một trong số những phương pháp đổi mới đó là ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Đối với môn mĩ thuật ở THCS việc ƯDCNTT vào dạy học làm cho bài học thêm sinh động, HS dễ hiểu, dễ nhớ, nhớ lâu hơn, từ đó biết cách làm và làm bài tốt hơn. Tuy nhiên vớí những nội dung khó tưởng tượng như hướng dẫn cách vẽ theo mẫu mà GV chỉ dùng lời nói và hình ảnh tĩnh để minh hoạ thì HS rất khó hình dung, việc tiếp thu bài của các em rất hạn chế. từ đó các em khó có thể hoàn thành bài vẽ đẹp, có cảm xúc.
Giải pháp của tôi đưa ra là sử dụng video clíp trong việc dạy cách vẽ theo mẫu ở cấp THCS. Thay vì chỉ sử dụng các hình ảnh tĩnh trong SGK.
Nghiên cứu này được tiến hành ở 2 nhóm tương đương: Lớp 6A và 6B của trường THCS xxx . Lớp 6A là lớp thực nghiệm, lớp 6B là lớp đối chứng. Lớp đối chứng được dạy bằng phương pháp thông thường( quan sát trực quan tĩnh), lớp thực nghiệm được dạy bằng việc ứng dụng các video clíp vào dạy cách vẽ theo mẫu ở tiết 17, tiết 22. Kết quả cho thấy HS lớp 6A có ảnh hưởng rõ rệt về kết quả học tập( cao hơn so với lớp 6B). Kết quả kiểm chứng t. test sau tác động cho ta thấy p<0,05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn giữa 2 lớp thực nghiệm và đối chứng cụ thể là lớp thực nghiệm cao hơn lớp đối chứng. Có được kết quả này là do có sự tác động. Điều này chứng minh rằng việc ứng dụng các video clíp trong việc dạy cách vẽ theo mẫu là có hiệu quả.
II. GIỚI THIỆU
1. Hiện trạng: Là một GV trực tiếp đứng lớp giảng dạy ở cấp THCS được 10 năm tôi nhận thấy trong SGK có đưa các hình ảnh minh hoạ cho cách vẽ theo mẫu tuy nhiên còn rất đơn giản, sơ sài, chỉ có 4 bức tranh thể hiện cho 4 bước cách vẽ theo mẫu; GV đã cố gắng sử dụng lời lẽ, hình ảnh minh hoạ để hướng dẫn HS , xong vì là những hình ảnh tĩnh, đơn giản nên làm HS hiểu bài rất chung chung, trừu tượng, không rõ ràng dẫn đến tình trạng nhiều em vẽ vào vở vẽ cả 4 bức tranh(mỗi bức là 1 bước) làm cho kết quả học tập là chưa cao.
2. Giải pháp: Để thay đổi hiện trang trên, giúp HS có hứng thú đồng thời hiểu rõ từng bước vẽ theo mẫu tôi đưa các đoạn video clíp vào dạy các em. GV trình chiếu các đoạn video cho HS quan sát, đồng thời nêu hệ thống câu hỏi dẫn dắt giúp HS phát hiện kiến thức. Các em rất hứng thú và nắm bài rất sâu.
Đề tài KHSPUD Môn Địa lý 12: Phương pháp sử dụng atlat địa lí việt nam trong dạy học để nâng cao kết quả học tập môn địa lí của học sinh lớp 12 trường THPT
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi