Tuy nhiên, kết quả viết bài nghị luận xã hội của học sinh chắc chắn còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Một trong những hạn chế lớn nhất là học sinh không biết tìm ý và lập dàn ý cho đề nghị luận xã hội. Sở dĩ như vậy, trước hết vì loại bài này rất khó viết, phải tự suy nghĩ, không sao chép được từ các tài liệu sẵn có; sau nữa là cách ra đề nghị luận xã hội phong phú và đa dạng hơn so với nghị luận văn học; các tài liệu viết về nghị luận xã hội còn khá ít và chưa nhiều chất lượng, chưa đáp ứng được yêu cầu luyện tập viết kiểu văn bản này. Thời gian rèn luyện trên lớp về nghị luận xã hội không nhiều. Kiến thức xã hội còn hạn chế. Cộng với kĩ năng làm bài chưa thuần thục, và nhiều vướng mắc khác trong việc thực hiện các yêu cầu của bài văn nghị luận xã hội…Tất cả những điều đó đã tạo áp lực, gây hoang mang cho không ít học sinh, thậm chí tạo ra tâm lí xa lạ hoặc chán nản, lo ngại đối với kiểu bài nghị luận xã hội.
Rèn luyện kĩ năng làm bài nghị luận xã hội giúp học sinh có điều kiện thể hiện quan điểm, suy nghĩ chính kiến riêng về những vấn đề xã hội vốn rất đa dạng và phong phú. Làm tốt kiếu bài này không những cung cấp cho các em tri thức hiểu biết về cuộc sống xã hội mà còn góp phần hình thành kĩ năng sống và từ đó hoàn thiện nhân cách bản thân.
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi