NCKHSP Ngữ văn THCS, SKKN Ngữ văn THCS: Vận dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học mới dạy một bài “Ôn tập truyện” Ngữ văn 9.
Trên lĩnh vực giáo dục, đổi mới phương pháp giáo dạy học ( PPDH) là một vấn đề đã được đề cập và bàn luận rất sôi nổi từ nhiều thập kØ qua.Các nhà nghiên cứu PPDH đã không ngừng nghiên cứu, tiếp thu những thành tựu mới của lý luận dạy học hiện đại để đưa nền giáo dục nước ta ngày càng hiện đại hơn, đáp ứng được nhu cầu học tập ngày càng cao của nhân dân. Khoa học PPDH bộ môn Ngữ văn cũng không đi ra ngoài quỹ đạo chung đó. Những năm gần đây, định hướng đổi mới PPDH đã được thống nhất theo tư tưởng tích cực hoá hoạt động của học sinh (học sinh tự giác chủ động tìm tòi, phát hiện giải quyết nhiệm vụ nhận thức và có ý thức vận dụng linh hoạt sáng tạo các kĩ năng đã nhận được).
Hơn nữa, khi đất nước ta đã ra nhập WTO thì đòi hỏi con người càng phải nhanh nhạy, nắm bắt kịp thời những thành tựu khoa học tiên tiến trên thế giới. Cùng với nhịp độ phát triển ấy, ngành Giáo dục – Đào tạo đã có nhiều nỗ lực trong công cuộc đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học trong đó có vấn đề cải thiện tính tích cực của người học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tiếp tục đưa đất nước“Ổn định – Phát triển – Hội nhập”. Và bộ môn Ngữ văn cũng không nằm ngoài quỹ đạo ấy. Xuất phát từ yêu cầu trên, trong năm học này tôi đã có nhiều suy nghĩ, tìm tòi để đưa ra những giải pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả của giờ học, góp phần thực hiện tốt yêu cầu của đổi mới giáo dục. Nhưng do đặc trưng bộ môn, do việc vận dụng các phương pháp, dạy học còn gặp phải những hạn chế nên vẫn tồn tại thực trạng đa số các em học sinh chưa thật mặn mà với việc học văn, hoặc coi học văn là khó, là khổ, nhất là với những bài ôn tập, tổng kết.Từ thực tế đó, tôi đã chọn đề tài này với mục đích góp một phần nhỏ sự đầu tư, nghiên cứu của bản thân mình (có trao đổi thêm với một số đồng nghiệp) qua việc xây dựng một tiết dạy “ Ôn tập truyện” Ngữ văn 9 có sự vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học mới.
Giải pháp của tôi là hướng dẫn cho học sinh nắm được qui trình tiến hành, học một tiết ”Ôn tập truyện” việc vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học mới nhằm tạo được hứng thú, tích cực hoá hoạt động và nâng cao hiệu quả tiếp nhận của học sinh theo yêu cầu chuẩn kiến thức kĩ năng. Đồng thời, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh qua một số câu hỏi trắc nghiệm và cảm thụ văn học.
Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương ở hai lớp 9 trường THCS XXX . Nhãm lớp 9ª1 là líp thực nghiệm và nhãm líp 9ª2 là lớp đối chứng. Nhóm thực nghiệm được vận dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học mới bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng trong tổ chức hoạt động nhằm tạo được hứng thú, tích cực hoá hoạt động, nâng cao hiệu quả tiếp nhận của học sinh khi học bài “ Ôn tập truyện” Ngữ văn 9
( truyện hiện đại Việt Nam). Kết quả cho thấy việc thực hiện giải pháp thay thế đã có tác động và ảnh hưởng rõ rệt đến chất lượng học tập của học sinh. Nhãm thực nghiệm đã đạt kết quả học tập cao hơn so với nhãm đối chứng. Điểm bài kiểm tra đầu ra của nhãm thực nghiệm có giá trị trung bình là 8,1; điểm bài kiểm tra đầu ra của nhóm đối chứng là 7,15. Kết quả kiểm chứng t-test cho thấy p < 0,05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của nhãm thực nghiệm và nhãm đối chứng. Điều đó chứng minh rằng vận dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học mới trong tổ chức hoạt động nhằm tạo được hứng thú, tích cực hoá hoạt động của học sinh theo yêu cầu chuẩn kiến thức kĩ năng đó tháo gỡ một phần những khó khăn đã nêu trên, nõng cao hứng thú và hiệu quả tiếp nhận trong việc học bài “ Ôn tập” cho học sinh lớp 9 trường THCS XXX .
NCKHSP Ngữ văn THCS, SKKN Ngữ văn THCS: Vận dụng ph¬ương pháp, kĩ thuật dạy học mới dạy một bài “Ôn tập truyện” Ngữ văn 9.
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi