XEM THỐNG KÊ ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH
SKKN QLGD: “Một số biện pháp quản lý chỉ đạo hoạt
động dạy và học của Hiệu trưởng Trường THCS XXX - huyện XXX - tỉnh XXX".
SKKN QLGD: “Một số biện pháp quản lý chỉ đạo hoạt
động dạy và học của Hiệu trưởng Trường THCS XXX - huyện XXX - tỉnh XXX".
PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Dạy học là hoạt động quan trọng
có tính chất quyết định sự phát triển của nhà trường nói chung, của trường THCS
nói riêng.
Hiện
nay các trường THCS đã và đang trú trọng tới vấn đề đổi mới phương pháp dạy
học, nâng cao chất lượng toàn diện của học sinh, đổi mới công tác kiểm tra,
đánh giá chất lượng, tăng cường nề nếp kỷ cương nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ giáo viên, góp phần vào công cuộc đổi mới đất nước - đổi mới về yêu cầu con
người trong giai đoạn hiện nay đó là việc hưởng ứng cuộc vận động “Hai
không” kiên quyết ngăn chặn, khắc phục các hiện tượng tiêu cực trong
thi cử và tình trạng chạy theo thành tích.
Vì
vậy, để đáp ứng được mục đích chung của giáo dục, để dạy học có chất lượng tốt
không thể không đổi mới công tác quản lý trường học.
Quản
lý chỉ đạo dạy học ở trường THCS chính là việc quản lý việc dạy của thầy, việc
học của trò. Nếu người quản lý xác định được vai trò trách nhiệm, lương tâm
nghề nghiệp của mình đối với sự nghiệp giáo dục, từ đó, luôn tìm tòi sáng tạo,
lựa chọn các phương pháp phù hợp để quản lý quá trình dạy học thì sẽ đạt kết
quả cao.
Quản
lý như thế nào để thực hiện được các yêu cầu đặt ra, đó là một vấn đề đã làm
cho nhiều nhà giáo dục, nhiều nhà quản lý trường học quan tâm nghiên cứu nhưng
chưa đưa ra một giải pháp quản lý nào có tính khuôn mẫu, chuẩn mực cho các cấp
học, ngành học để cho các đơn vị trường THCS thực hiện. Các nhà quản lý chỉ dựa
vào mục tiêu của từng cấp học để hoạch định kế hoạch.
Là
người trực tiếp quản lý tại trường THCS ở vùng đồng bằng nông thôn – khu vực
vùng xa của huyện XXX, đời sống nhân dân khó khăn, kinh tế còn nghèo, gần như
100% dân số làm nghề nông nghiệp với kĩ thuật và công nghệ còn lạc hậu, tiềm
năng thiên nhiên không có, là xã thuộc địa bàn khó khăn trong Huyện XXX, vì vậy
bản thân tôi xác định:
Mặc
dù, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước nền giáo dục cả nước nói chung
và giáo dục xã XXX nói riêng đã và đang từng bước thay đổi căn bản về chất
nhưng so với yêu cầu chung của đất nước thì chất lượng dạy học ở cấp THCS, đặc
biệt là ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang
là mối băn khoăn, lo lắng nhiều cho các nhà giáo dục.
Chất
lượng thấp và vẫn còn có nơi chưa được thực tế như vậy là do nhiều nguyên nhân
trong đó có nguyên nhân từ phía người dạy và người học, mà người chịu trách
nhiệm chính về chất lượng này trước xã hội lại là các Nhà quản lý trường học
đặc biệt trách nhiệm có liên quan trực tiếp nhất đó chính là Hiệu trưởng các
nhà trường.
Làm
thế nào để tháo gỡ những vướng mắc trong các khâu quản lý và khắc phục các hạn
chế, yếu kém trên là vấn đề đặt ra cho các đồng chí cán bộ quản lý cấp cơ sở
nói chung và bản thân tôi nói riêng ?
Xuất
phát từ những lý do trên và những vấn đề bức xúc của ngành đã và đang được xã
hội quan tâm, được Đảng và Nhà nước giao cho quản lý trường THCS XXX của Huyện XXX, tôi mạnh dạn nghiên cứu đề
tài:
“Một
số biện pháp quản lý chỉ đạo hoạt động dạy và học của Hiệu
trưởng Trường THCS XXX - huyện XXX - tỉnh XXX".
II. MỤC ĐÍCH
NGHIÊN CỨU:
- Tìm hiểu thực trạng dạy học của giáo
viên và học sinh tại đơn vị.
- Trên cơ sở đó đề xuất một số biện
pháp quản lý hoạt động dạy học góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở nhà
trường.
III. NHIỆM
VỤ NGHIÊN CỨU:
Tìm hiểu thực trạng của công tác
chỉ đạo hoạt động dạy và học của hiệu trưởng nhà trường hiện nay để từ đó đúc
rút kinh nghiệm quản lí trong nhà trường THCS. Đồng thời thông qua đề tài này
tôi mong muốn đồng nghiệp tham khảo, góp ý để tìm ra các mặt ưu điểm đã đạt
được cũng như những hạn chế cần rút kinh nghiệm để đi đến một kinh nghiệm quản
lí việc dạy và học trong nhà trường THCS được tốt hơn, có hiệu quả hơn.
IV. ĐỐI TƯỢNG
VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
Đề tài này
nhằm nghiên cứu về công tác quản lí việc dạy và học ở trường THCS XXX.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Nghiên cứu về thực trạng của công việc quản lí dạy
và học trong nhà trường THCS XXX.
Tìm hiểu thực tế về hồ sơ sổ sách của nhà trường từ
đó rút ra bàn học kinh nghiệm về công tác quản lí trong việc dạy và học.
Tìm hiểu thực tế về công tác dạy của giáo viên, học
của học sinh trên lớp thông qua việc dự giờ, kiểm tra đánh giá chất lượng học
sinh, tham khảo tìm hiểu các đồng chí, đồng nghiệp, thông qua ý kiến của các
bậc phụ huynh học sinh.
Phương pháp thống kê hồ sơ sổ sách, tổng hợpc các số
liệu.
SKKN, SKKN QLGD, Kho tiểu luận,
Hoặc
XEM ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi