XEM THỐNG KÊ ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH
SKKN-NCKHSPUD Hóa
12: Áp dụng phương pháp giải nhanh bài tập hóa học để trả lời câu
hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn
Áp dụng: Viết sáng kiến kinh nghiệm Hóa 12, viết đề tài
NCKHSPUD Hóa 12, viết tiểu luận PPGD Hóa 12
Môn hóa
học là một môn học tự nhiên đòi hỏi sự tư duy, phân tích và khả năng tìm tòi
sang tạo để nắm vững các kiến thức, từ đó luyện thành kĩ năng và phát triển
thành kĩ xảo
Thực tế trong quá trình giảng dạy ở trường phổ
thông tôi thấy có rất nhiều em học sinh tỏ ra sợ môn Hóa mặc dù các em đều biết
tầm quan trọng của môn học này.
Hiện nay do yêu cầu của Bộ giáo dục và đào
tạo, cùng với các môn Lý, Sinh và Ngoại ngữ, Hóa học cũng là một môn phải thi
trắc nghiệm 100%.
Đề
thi trắc nghiệm thường rất dài (40 câu đối với thi tốt nghiệp và 50 câu đối với
thi đại học) và bao quát rất nhiều kiến thức của cả ba khối 10,11,12. Thời gian
để làm một bài thi bằng phương pháp trắc nghiệm là rất ngắn (60 phút đối với
thi tốt nghiệp và 90 phút đối với thi đại học), vì vậy không những đòi hỏi các
em phải làm chính xác mà còn phải làm nhanh.
Chính do
những thực tế trên mà việc học sinh có được phương pháp học là vô cùng quan
trọng, đối với bài toán định tính (lí thuyết) học sinh phải nắm vững được kiến
thức cơ bản và trọng tâm, còn đối với các bài toán định lượng học sinh phải có
được các phương pháp, các phương pháp này sẽ giúp các em giải bài tập trắc
nghiệm một cách nhanh chóng mà không mất nhiều thời gian.
I.2. Nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu
- Qua
thực tế giảng dạy Hóa học ở trường phổ thông trong nhiều năm qua, tôi thấy rằng
nhiều học sinh vẫn giải bài tập theo một phương pháp cũ và theo đúng quy trình
của một bài toán hóa học là:
+ Bước 1:
Viết các phương trình phản ứng
+
Bước 2: Đặt số mol vào phương trình phản ứng
+ Bước 3: Lập phương trình, tính số
mol các chất cần tìm
Việc áp dụng phương pháp cũ này vào việc giải
một bài tập trắc nghiệm là rất mất thời gian, đối với các bài toán phức tạp có
khi còn không tìm ra lời giải.
- Một số
học sinh biết áp dụng các phương pháp giải bài tập trắc nghiệm nhưng còn rất
lúng túng, nguyên nhân là do các em vẫn chưa nắm đúng bản chất của các phương
pháp này.
- Phương
pháp nghiên cứu
+ Đọc
toàn bộ các bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập các lớp 10, 11, 12
+ Tham
khảo các bài tập ở các sách tham khảo, các đề thi tốt nghiệp và đại học của bộ
giáo dục trong các năm vừa qua.
+ Phân
loại bài tập theo các phương pháp giải phù hợp
+ Hướng
dẫn học sinh giải bài tập theo các phương pháp giải bài tập trắc nghiệm
I.3. Phạm vi nghiên cứu
- Thời gian nghiên cứu: năm học 20... - 20...
- Phạm vi nghiên cứu: toàn bộ học sinh khối
11, 12
I.4. Ý nghĩa của đề tài
- Giúp
học sinh giải bài tập trắc nghiệm nhanh hơn và hiệu quả hơn
- Gây
hứng thú học tập bộ môn
- Góp phần phát triểu tư duy của học sinh,
giúp các em có thể tự tìm được các cách giải hay cho các bài tập trắc nghiệm.
Sau khi học sinh đã nắm vững các phương pháp
làm bài tập trắc nghiệm, và được trải nghiệm qua các bài thi cụ thể, tôi thấy
học sinh vững tin hơn và không còn lúng túng khi làm bài tập trắc nghiệm. Chính
vì tất cả những lí do trên mà tôi chon đề tài: “Sáu phương pháp giải nhanh bài tập trắc nghiệm hóa vô
cơ”Bấm vào đây để tải về xem tiếp
----------------------------------------------------------------------------------------------
Chào mừng bạn đến với Sáng kiến kinh nghiệm hay.Nếu bạn thấy nguồn sưu tập này có ích, hãy chia sẻ với bạn bè lên Facebook, google ... Trân trọng cám ơn
XEM ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi