XEM THỐNG KÊ ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH
SKKN, NCKHSPUD Công nghệ 12: Xây dựng lưu đồ sửa chữa mạch điện tử trong hoạt động dạy nghề
Trong những năm gần đây, nhận thức về
việc học nghề của nhiều học sinh, phụ huynh và xã hội đã có những chuyển biến
rất tích cực. Điều này tạo điều kiện để các trường dạy nghề tăng cường cơ sở
vật chất, đội ngũ giáo viên, các điều kiện cần thiết để ngày càng nâng cao chất
lượng dạy và học nghề, tạo uy tín trong xã hội, thu hút học sinh học nghề. Bên
cạnh đó, việc không ngừng đổi mới, cải tiến phương pháp dạy và học có ý nghĩa
đặc biệt quan trọng. Củng cố và hoàn thiện phương pháp “Xây dựng lưu đồ sửa chữa mạch điện tử trong hoạt động dạy nghề” không nằm ngoài mục đích đó. Nội dung của đề
tài xoay quanh một trong các nội dung của phương pháp giảng dạy thực hành, áp
dụng cho các hệ dạy nghề.
Lưu
đồ sửa chữa mạch điện tử là ngôn ngữ viết kết hợp với các hình khối, thể hiện
các bước của một công việc để xử lý sự cố trong một thiết bị hay trong một mạch
điện nào đó.
Lưu đồ vừa thể hiện được
tính tổng quát cần có lại vừa rất cụ thể, là con đường thuận lợi nhất nhất để
tìm ra chỗ hỏng của mạch điện. Tổng quát vì lưu đồ thể hiện rất rõ mối quan hệ
giữa các thành phần trong mạch điện với nhau. Cụ thể, vì trên lưu đồ thể hiện
rất chi tiết từng bước công việc phải tiến hành. Trong quá trình xây dựng lưu đồ, đôi lúc và ai đó có thể sẽ
nảy sinh một ý tưởng nào đó về cải tiến lại mạch điện, khắc phục một số hư hỏng
chủ quan do người thiết kế ban đầu để lại (nghĩa là mạch đã trục trặc ngay từ
khi mới xuất xưởng). Cũng có thể là ý tưởng về việc thay đổi một vài chi tiết
nào đó giúp mạch điện hoàn thiện hơn, … bởi chỉ có thông qua quá trình thực
hành, xử lý sự cố hư hỏng thực tế mới có thể kiểm chứng đầy đủ các tính toán
trên lý thuyết.
Như ở trên đã nói, lưu đồ
sửa chữa chỉ là một trong các phương pháp giảng dạy trong thực hành không phải dùng
để thay thế cho các phương pháp dạy học khác, mục đích là giúp học sinh tiếp
cận nhanh hơn trong xử lý sự cố mạch điện.
Nội dung của đề tài không
chỉ áp dụng trong riêng ngành Điện tử, mà có thể áp dụng cho nhiều ngành kỹ
thuật khác như ngành Điện hay Công nghệ thông tin, … Hiện phương pháp này đang
được người viết áp dụng thường xuyên trên các giờ lên lớp hướng dẫn thực
hành.
Mục đích của đề tài nhằm
trao đổi kinh nghiệm với các bạn đồng nghiệp,
với mong muốn từng bước củng cố và hoàn thiện phương pháp xây dựng lưu đồ
sửa chữa, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học nghề.
---------------------------------------------------------------------------------------------
Chào mừng bạn đến với Sáng kiến kinh nghiệm hayNếu bạn thấy nguồn sưu tập này có ích, hãy chia sẻ với bạn bè lên Facebook, google ... Trân trọng cám ơn
XEM ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi