XEM THỐNG KÊ ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH
SKKN, NCKHSPUD Công nghệ 6: Sử dụng kĩ thuật dạy học khăn phủ bàn và bản đồ tư duy trong dạy học môn Công nghệ 6 ở THCS
Áp dụng: Viết sáng kiến kinh nghiệm Công nghệ 6, viết đề tài NCKHSPUD Công nghệ 6, …
Giáo dục vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát
triển kinh tế - xã hội có mối quan hệ trực tiếp, theo kịp với các nhu cầu của
thị trường lao động. Sự thành công trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước phụ thuộc vào nhiều yếu tố , trong đó yếu tố đóng vai trò then
chốt là nguồn lực con người . Trong định hướng chiến lược phát triển sự nghiệp
giáo dục thời kì đổi mới đất nước cũng đã nêu rõ “Tiếp tục đổi mới nội dung và
phương pháp giáo dục đào tạo... ”. Để đáp ứng yêu cầu trên của đất nước, đối
với nền giáo dục và đào tạo. Luật giáo dục đã quy định : Mục tiêu đầu tiên của giáo dục là đào tạo con người Việt Nam
phát triển toàn diện, có đạo đức, có sức khỏe và năng lực trí tuệ , biết vận
dụng xử lí linh hoạt và thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học kĩ
thuật , kinh tế xã hội ...
Để thực hiện được mục tiêu trên Luật giáo dục đã đề ra :
- Nội dung giáo
dục phải đảm bảo tính cơ bản toàn diện, thiết thực hiện đại và có hệ thống.
- Phương pháp
giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của
người học, bồi dưỡng năng lực tự học, lòng say mê học tập và ý chí vươn
lên
Trong xu thế đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, việc
người dạy sử dụng những phương pháp phù hợp với mục tiêu dạy học đang là yêu
cầu cần thiết đòi hỏi người dạy phải đảm bảo được học sinh trở thành trung tâm
của quá trình nhận thức; Giáo viên trở thành người hướng dẫn cho học sinh tìm
tòi kiến thức, chiếm lĩnh kiến thức là yếu tố quyết định sự thành công của một
bài học.
Vì vậy để khắc phục những hạn chế đó trong dạy học người giáo viên cần giúp
người học phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo. Phát huy
tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh (HS) có nghĩa là phải thay đổi
cách dạy và cách học. Chuyển cách dạy thụ động, truyền thụ một chiều “đọc-chép”,
giáo viên làm trung tâm sang cách dạy lấy học sinh làm trung tâm hay còn được
gọi là dạy và học tích cực (D&HTC). Trong cách dạy này học sinh là chủ thể
hoạt động, giáo viên là người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn, tạo nên sự tương
tác tích cực giữa người dạy và người học. D&HTC là điều kiện tốt khuyến
khích sự tham gia chủ động, sáng tạo và ngày càng độc lập của học sinh vào quá
trình học tập để nâng cao chất lượng trong giáo dục.
Hiện nay tại
trường THCS môn Công nghệ vẫn được coi là môn phụ nên học sinh không chú ý
trong học tập. Nhưng thực tế môn Công
nghệ lại là một trong những môn có nội dung định hướng nghề sau này cho học sinh.
Với những quan điểm đã nêu trên và thực tế
giảng dạy, theo dõi quá trình học tập của học sinh để nâng cao chất lượng dạy
và học tôi áp dụng kĩ thuật dạy học mới: “Sử dụng
kĩ thuật dạy học khăn phủ bàn và bản đồ
tư duy trong dạy học môn Công nghệ 6
ở THCS ”.
---------------------------------------------------------------------------------------------
Chào mừng bạn đến với Sáng kiến kinh nghiệm hayNếu bạn thấy nguồn sưu tập này có ích, hãy chia sẻ với bạn bè lên Facebook, google ... Trân trọng cám ơn
XEM ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi