II/1. Tính mới, tính sáng tạo:
- Nghiên cứu phát triển thể chất cho trẻ thông qua việc lồng ghép tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển thể chất cho trẻ là một giải pháp rất tốt, có tính khả thi. So với trước việc đưa các trò chơi dân gian vào trong các hoạt động giáo dục còn ít và đơn điệu, lặp đi lặp lại, giáo viên chưa chú ý đến việc đổi mới hình thức tổ chức sao cho sáng tạo, hấp dẫn dẫn đến trẻ dễ bị nhàm chán và không thích tham gia hoạt động. Giải pháp tìm tòi, lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp với độ tuổi của trẻ và lồng ghép tổ chức các trò chơi dân gian vào trong các hoạt động sao cho thật hấp dẫn, thu hút được sự hứng thú tích cực của trẻ nhằm phát triển thể chất cho trẻ một cách hiệu quả.
II/2. Khả năng áp dụng và nhân rộng.
- Giải pháp này có thể áp dụng cho mọi trẻ ở độ tuổi 4 tuổi tại trường mầm non xxx . Có khả năng nhân rộng ở các độ tuổi mẫu giáo trong nhà trường và trong các trường bạn.
II/3. Hiệu quả và lợi ích thu được do áp dụng giải pháp
a) Hiệu quả kinh tế:
- Tận dụng các nguyên học liệu, đồ chơi sẵn có của địa phương, tích kiệm thời gian làm đồ dùng đồ chơi và kinh phí đầu tư về đồ dùng đồ chơi.
b) Hiệu quả về mặt xã hội
- Giúp học sinh không những phát triển về thể chất, phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, sự khéo léo mà còn giúp các em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương đất nước.
- Giúp giáo viên nâng cao được trình độ chuyên môn của bản thân từ đó có những cải tiến mới và tốt hơn để sử dụng trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ.
-Đẩy mạnh công tác phối kết hợp cùng phụ huynh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.
c) Giá trị làm lợi khác
- Lưu truyền và bảo lưu những giá trị của nền văn hóa Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc dân tộc cho thế hệ sau.
- Giúp các em hiểu và tìm về cội nguồn thông qua những trò chơi dân gian.
I. Mô tả giải pháp đã biết: ( Tóm tắt tình trạng giải pháp đã biết, ưu, khuyết điểm của các giải pháp đã, đang áp dụng, những bất cập, hạn chế cần có giải pháp khắc phục…).
- Căn cứ vào mục tiêu giáo dục mầm non, vào kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ và các tài liệu tham khảo có liên quan đến chương trình giáo dục mầm non của Bộ giáo dục và nhà xuất bản giáo dục.
- Căn cứ vào kế hoạch năm học 2013 – 2014 của phòng GD&ĐT quận xxx . Căn cứ vào kế hoạch của nhà trường và tình hình thực tế trẻ tại lớp.
Tôi đã mạnh dạn nghiên cứu“Phát triển thể chất cho trẻ 4 tuổi thông qua việc lồng ghép tổ chức trò chơi dân gian” vào trong hoạt động giáo dục trẻ. Sau một thời gian thực nghiệm, tôi nhận thấy giải pháp của tôi đưa ra có những ưu điểm và nhược điểm sau:
* Ưu điểm:
- Trò chơi dân gian không đơn thuần là một trò chơi mà nó chứa đựng cả một nền văn hóa dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc. Trò chơi dân gian không chỉ nâng cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, sáng tạo, sự khéo léo mà còn giúp các em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương đất nước. Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi dân gian là một hoạt động quan trọng góp phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Đặc biệt là phát triển thể chất. Người ta thường nói: “Mọi tài năng đều ẩn chứa trong một cơ thể khỏe mạnh”, cơ thể trẻ khoẻ mạnh đó là nhờ có sự giáo dục thể chất.
- Việc lồng ghép tổ chức trò chơi dân gian vào các hoạt động giúp trẻ tích cực hơn khi tham gia vào các hoạt động. Trẻ vừa chơi vừa học một cách say mê hứng thú, từ đó phát triển thể chất cho trẻ một cách có hiệu quả.
* Nhược điểm:
- Trò chơi dân gian cho trẻ mầm non còn bị mai một nhiều, tài liệu chưa phong và đa dạng nên đòi hỏi giáo viên phải tích cực, chịu khó sưu tầm và hiểu được ý nghĩa của các trò chơi. Nên việc lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp với độ tuổi mới ở mức độ tương đối.
- Giáo viên cần phải có vốn hiểu biết vốn kiến thức phong phú về các trò chơi dân gian .Việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ đòi hỏi giáo viên phải có sự linh hoạt và tính sáng tạo cao. Biết sử dụng và khai thác các trò chơi, biết thiết kế, lên kế hoạch một cách hợp lý và phảicó sự chuẩn bị đầy đủ và chu đáo.
* Một số lưu ý khi thực hiện: Để sử dụng có hiệu quả việc tổ chức lồng ghép các trò chơi dân gian nhằm phát triển thể chất cho trẻ thì người giáo viên phải chịu khó sưu tầm lựa chọn các trò chơi gần gũi phù hợp với trẻ, phù hợp với điều kiện thực tế của trường. Lựa chọn các hình thức tổ chức sao cho thu hút sự hứng thú tích cực hoạt động của trẻ. Đặc biệt phải nắm rõ được thực tế thể lực của trẻ ở lớp mình để lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp với trẻ.
II. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến.
Giải pháp: “Phát triển thể chất cho trẻ 4 tuổi thông qua việc lồng ghép tổ chức các trò chơi dân gian ”
II/1. Tính mới, tính sáng tạo:
- Nghiên cứu phát triển thể chất cho trẻ thông qua việc lồng ghép tổ chức lồng ghép trò chơi dân gian là một giải pháp rất tốt, có tính khả thi. So với trước việc đưa các trò chơi dân gian vào trong các hoạt động giáo dục còn ít và đơn điệu, lặp đi lặp lại, giáo viên chưa chú ý đến việc đổi mới hình thức tổ chức sao cho sáng tạo, hấp dẫn dẫn đến trẻ dễ bị nhàm chán và không thích tham gia hoạt động. Giải pháp tìm tòi, lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp với độ tuổi của trẻ và lồng ghép tổ chức các trò chơi dân gian vào trong các hoạt động sao cho thật hấp dẫn, thu hút được sự hứng thú tích cực của trẻ nhằm phát triển thể chất cho trẻ một cách hiệu quả.
II/2. Khả năng áp dụng và nhân rộng
- Giải pháp này có thể áp dụng cho mọi trẻ ở độ tuổi 4 tuổi tại trường mầm non xxx . Có khả năng nhận rộng ở các độ tuổi mẫu giáo trong nhà trường và trong các trường bạn.
Đề tài NCKHSPUD mầm non: Phát triển thể chất cho trẻ 4 tuổi thông qua việc lồng ghép tổ chức trò chơi dân gian
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi