MỞ ĐẦU
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong ba năm liên tục trở lại đây, địa lí luôn là một trong sáu môn thi tốt nghiệp. Nội dung ôn thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, bao gồm kiến thức và kỹ năng bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục môn địa lí phổ thông.
Do đó, nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên không chỉ là bồi dưỡng cho học sinh những kiến thức một cách hệ thống, mà còn phải rèn luyện cho các em các kĩ năng mang đặc trưng riêng của bộ môn (kĩ năng thực hành với bản đồ, biểu đồ – số liệu thống kê…), từ đó hình thành các phẩm chất tốt đẹp về trí tuệ, năng lực tư duy, óc thẩm mĩ… góp phần hình thành nhân cách người học.
Trong các dạng thực hành, vẽ biểu đồ có vai trò hết sức quan trọng, nó là hình thức trực quan hoá số liệu thống kê, nó biến các số liệu thô cứng thành các hình vẽ biết nói, kích thích tư duy và hứng thú học tập đối với người học…
Tuy nhiên hiện nay việc dạy và học các bài thực hành nói chung, thực hành với biểu đồ nói riêng ở các trường THPT thời lượng rất hạn chế, giáo viên chưa đầu tư đúng mức và học sinh chỉ coi đó là bài phụ… do đó hiệu quả học tập các bài thực hành chưa cao, năng lực vẽ biểu đồ, nhận dạng biểu đồ của học sinh còn yếu, vì vậy cần thiết phải có sự thay đổi để tích cực hoá việc dạy và học các bài thực hành, nhất là thực hành vẽ biểu đồ.
Đặc biệt hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong dạy học đang là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần to lớn vào công cuộc đổi mới giáo dục nói chung và đổi mới phương pháp dạy học nói riêng. Điều này thể hiện rõ trong sự phát triển và đổi mới của nhà trường, ở hầu hết các bộ môn đều đang từng bước đưa CNTT vào trong dạy học, địa lí có thể nói là một trong những bộ môn đi đầu và tiến hành rất mạnh mẽ. Điều đáng nói là từ trước đến nay, các giáo viên chỉ ứng dụng CNTT để dạy các bài lí thuyết, chưa áp dụng đối với bài thực hành. Đây là một sự mất đối xứng cũng như chưa phát huy và thể hiện hết vai trò to lớn của thực hành.
Thấy rõ được hạn chế và sự cần thiết đó, là giáo viên trẻ, lại có nhiều tâm huyết với nghề nên tôi đã tiến hành nghiên cứu Ứng dụng phần mềm Powerpoint để thiết kế và giảng dạy một số bài thực hành về vẽ biểu đồ trong ôn thi tốt nghiệp môn địa lí lớp 12, nhằm nâng cao chất lượng dạy học thực hành nói riêng và địa lí nói chung ở Trường THPT XXX.
SKKN Địa lí 12: ứng dụng phần mềm powerpoint để thiết kế và giảng dạy một số bài thực hành về vẽ biểu đồ trong ôn thi tốt nghiệp môn địa lí lớp 12
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi