Trong chương trình sinh học 12 thì chương II – Tính quy luật của hiện tượng di truyền là một trong những chương chiếm vị trí quan trọng. Đối với các em HS thi đại học và cao đẳng thì phần này HS phải có một kỹ năng tốt để giải các bài tập. Nhưng do số tiết theo phân phối chương trình hạn chế 1tiết/1bài vì vậy với thời gian trên chỉ đủ để học lý thuyết phần bài tập gần như HS không được ôn luyện. Vì vậy chất lượng học tập của HS ở phần di truyền học còn thấp. Cụ thể là HS hay nhầm lẫn các quy luật di truyền dẫn đến việc xác định kiểu gen và kiểu hình sai do 1 số nguyên nhân sau:
- Các bài về tính quy luật của hiện tượng di truyền ở SGK chỉ xoáy sâu vào chứng minh quy luật chứ chưa đưa ra cách nhận biết quy luật di truyền một cách tổng quát.
-Bài tập chương 2 SGK sinh học 12 chỉ đề cập một vài bài tính tỷ lệ, xác xuất tìm kiểu gen chứ chưa đưa ra dạng bài tập xác định các quy luật di truyền tương tác gen và hoán vị gen.
2.Giải pháp thay thế:
Trong quá trình dạy tôi thấy HS còn rất khó khăn trong việc nhận biết và giải được các bài tập thuộc quy luật di truyền trên. Để thay đổi được hiện trạng trên, đề tài này đã đưa ra được các phương pháp nhận dạng, giải các bài tập thuộc quy luật hoán vị gen và tương tác gen. Đối với mỗi một dạng đều có bài tập minh họa. Các bài tập này được sắp xếp từ dễ đến khó phù hợp với kiến thức của HS từ trung bình đến khá giỏi, nhằm giúp HS vừa khắc sâu kiến thức, vừa phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo và rèn luyện kỹ năng giải bài tập.
Đề tài NCKHSPUD Môn Sinh học 12: Xây dựng các phương pháp giải bài tập thuộc quy luật hoán vị gen và tương tác gen nhằm nâng cao kỹ năng giải bài tập di truyền - sinh học lớp 12
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi