Như chúng ta đã biết trẻ mầm non “học bằng chơi – chơi mà học”. Chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ. Trò chơi là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với trẻ em. Trò chơi được sử dụng trong hoạt động học và hoạt động khi giáo viên đặt ra nhiệm vụ khảo sát, đánh giá kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo về một số nội dung kiến thức của trẻ. Bên cạnh đó trò chơi còn được sử dụng khi giáo viên tổ chức ôn luyện, tập luyện kiến thức trên giờ học và kiến thức trước đó. Sự hấp dẫn của trò chơi chính là nội dung chơi và quá trình chơi. Chính vì thế mà trò chơi như một bài giảng dễ hiểu, không áp đặt, gò bó trẻ. Trò chơi vô cùng quan trọng trong các hoạt động giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non.
Trường mầm non Xxx cũng như các trường học khác cần quan tâm đến việc sử dụng phương pháp trò chơi vào việc dạy học tất cả các giờ học đặc biệt là giờ học cho trẻ làm quen với chữ cái. Vì nội dung dạy môn chữ cái ở độ tuổi 5 tuổi vô cùng quan trọng. Mỗi chủ đề khác nhau là một nhóm chữ cái mới. Mỗi nhóm chữ cái lại gắn liền với nội dung, yêu cầu kiến thức của chủ đề đó.
Qua thực tế các trò chơi nhất là các trò chơi làm quen với chữ cái thường cứng nhắc, cũ dích được lặp đi lặp lại qua các chủ đề trong năm học như: Cô giơ thẻ chữ trẻ đọc tên chữ và ngược lại, nối chữ cái trong từ với chữ cái in đậm…Chính sự lặp đi lặp lại đó làm cho trẻ thường không tập trung, chán nản và không hứng thú tham gia vào các hoạt động học.
Giải pháp của tôi là sử dụng phương pháp trò chơi nhằm lựa chọn những nội dung phù hợp để tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi mới lạ, hấp dẫn thu hút sự chú ý của trẻ khi dạy trẻ làm quen với chữ cái một cách hiệu quả nhất.
Nghiên cứu được tiến hành trên trẻ của lớp 5 tuổi A1 trường mầm non Xxx. Tôi chia trẻ của lớp tôi thành 2 nhóm: Một nhóm thực hiện dạy thực nghiệm, nhóm còn lại là đối chứng. Nhóm thực nghiệm thực hiện giải pháp thay thế là sử dụng phương pháp trò chơi trên hình thức mới lạ hấp dẫn khi dạy trẻ các nhóm chữ: a, ă, â; e, ê; u, ư; i, t, c; b, d, đ; m, n, l. Trong đó: Nhóm chữ a, ă, â thuộc chủ đề: “Thời trang của bé”. Nhóm chữ e, ê thuộc chủ đề: “ Mẹ của chúng mình”. Nhóm chữ u, ư thuộc chủ đề “Y tá và bác sỹ”. Nhóm chữ i, t, c thuộc chủ đề “Đồ dùng của bé”. Nhóm chữ b, d, đ thuộc chủ đề “Chú bộ đội”. Nhóm chữ m, n, l thuộc chủ đề “Cún con đáng yêu”. Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của trẻ, nhóm thực nghiệm cao hơn nhóm đối chứng. Tổng điểm kiểm tra đầu ra của hoạt động làm quen với chữ cái thông qua phương pháp trò chơi của nhóm thực nghiệm có giá trị trung bình là 8,6; kiểm tra đầu ra của nhóm đối chứng là 7,6. Kết quả kiểm chứng T-test cho thấy P < 0,05 có nghĩa là khác biệt lớn giữa điểm trung bình của nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng. Điều đó chứng minh rằng với việc xây dựng và tổ chức các trò chơi mới lạ, đồ dùng đồ chơi có nhiều hình thức chơi khác nhau sẽ gây hứng thú và khả năng tiếp thu kiến thức một cách tốt hơn trong hoạt động làm quen với chữ cái của trẻ 5 tuổi trường mầm non Xxx.
NCKHSPUD mầm non in luôn: sử dụng phương pháp trò chơi trong hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái sẽ giúp nâng cao kết quả giờ học chữ cái một cách có hiệu quả cao cho trẻ 5 tuổi trường mầm non xxx
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi