Đề tài : Ứng dụng CNTT và sử dụng sơ đồ tư duy trong day học nhằm nâng cao chất lượng môn âm nhạc ở trường THCS
- TÓM TẮT ĐỀ TÀI:
Ứng dụng CNTT nói chung và sử dụng sơ đồ tư duy nói riêng là yêu cầu quan trọng của đổi mới PPDH. Trường THCS Xxx cũng như các trường học khác cần quan tâm đến việc ứng dụng CNTT và sử dụng sơ đồ tư duy vào dạy học cho các môn học trong đó có môn âm nhạc ở trường THCS. Như chúng ta đã biết âm nhạc là một môn nghệ thuật của âm thanh lấy âm thanh để diễn tả nọi dung tư tưởng tình cảm.
Nhưng môn âm nhạc ở trường THCS không phải là để các em trở thành những người hoạt động âm nhạc hay những ca sĩ nhạc sĩ mà môn âm nhạc ở Trường THCS là trang bị cho các em những kiến thức sơ giản về âm nhạc, các em biết được cái hay cái đẹp trong âm nhạc và qua môn âm nhạc kích thích các em có hứng thú để hoc tập những môn học khác. Tuy nhiên đối với mỗi tiết học khó nội dung kiến thức thì nhiều ví dụ vào những tiết gồm ba nội dung như ôn tập bài hát ôn tập đọc nhạc và âm nhạc thường thức: Giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp một số nhạc sĩ tiêu biểu trong và ngoài nước … nếu giáo viên chỉ sử dụng phương pháp day học bình thường như đi theo trình tự không linh hoạt giữa các khâu lên lớp linh hoạt giữa các nội dung ,giáo viên cú giảng học sinh cứ nghe một cách thụ động thì tiết học sẽ không đủ thời lượng giờ học sẽ rất nhàm chán không kích thích được hứng thú học tập môn học của học sinh nhiều em rất thuộc nhưng không hiểu được bản chất, chính vì vậy mà kết quả học tập môn âm nhạc của các không đạt được hiệu quả như mong muốn.
Để khắc phục tình trạng trên, tôi nghiên cứu và chọn giải pháp : Nâng cao chất lượng dạy học môn âm nhạc ở trường THCS thông qua việc ứng dụng CNTT và sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học.Việc làm này có tác dụng giúp học sinh tiếp thu bài học một cách chủ động dễ nhớ dễ thuộc và tạo hứng thú cho các em học tập.
Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương: Học sinh lớp 6 trường THCS Xxx. Lớp 6B là thực nghiệm và lớp 6C là lớp đối chứng. Thực nghiệm được thực hiện giải pháp thay thế từ tuần 9 đến hết tuần thứ 16, năm học 2012-2013. Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của học sinh: lớp thực nghiệm đã đạt kết quả học tập cao hơn so với lớp đối chứng. Điểm bài kiểm tra đầu ra của lớp thực nghiệm có giá trị trung bình là 8,08; điểm bài kiểm tra đầu ra của lớp đối chứng là 7,2. Kết quả kiểm chứng t-test cho thấy p < 0,05 có nghĩa là sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điêù đó chứng minh rằng việc ứng dụng CNTT và sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học âm nhạc làm nâng cao kết quả học tập cho học sinh lớp 6 Trường THCS Xxx.
II. GIỚI THIỆU :
1. Hiện trạng:
Một số thuận lợi và khó khăn khi thực hiện việc Phương pháp tích hợp và khai thác ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bộ môn âm nhạc ở trường THCS Xxx
1.1 Thuận lợi:
* Nhà trường:
- Với phương châm đi trước đón đầu trong phương hướng, nhiệm vụ giáo dục, trường THCS Xxx đó sớm triển khai việc sử dụng phương pháp mới và ứng dụng cụng nghệ thụng tin vào trong giảng dạy và coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường, là tiêu chí đánh giá mỗi giáo viên.
- Được sự ủng hộ của các cấp, ban ngành, phụ huynh toàn trường… hỗ trợ cơ sở vật chất cho nhà trường và đặc biệt là sự quan tõm đầu tư các trang thiết bị hiện đại của BGH nhà trường trong những năm học vừa qua .
- Cú mỏy chiếu Projector, máy Camera, hệ thống máy vi tớnh hiện đại được nối mạng Internet…
NCKHSPUD –SKKN âm nhạc THCS : Ứng dụng CNTT và sử dụng sơ đồ tư duy trong day học nhằm nâng cao chất lượng môn âm nhạc ở trường THCS
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi