I. TÓM TẮT ĐỀ TÀI:
Môn Mỹ thuật ở Tiểu học nói chung và ở lớp 5 nói riêng là những kiến thức ban đầu và cơ bản của giáo giục thẩm mỹ cho Học sinh ,tạo điều kiện cho các em hiểu biết ban đầu về Mỹ thuật , góp phần từng bước hình thành khả năng cảm thụ cái đẹp ,biết vận dụng cái đẹp vào trong cuộc sống và học tập hàng ngày .Tuy nhiên trong quỏ trình giảng dạy tôi nhận thấy một vấn đễ mà có lẽ khó có thể cải thiện được đó là :
-Môn Mỹ thuật ở lớp 5 thường bị coi nhẹ vì phần lớn phụ huynh và một số bộ phận nhỏ giáo viên đều coi môn học này là môn học phụ , không cần thiết mà chỉ coi trọng môn Toán -Tiếng việt . Vì vậy phụ huynh chưa quan tâm , chưa trang bị đầy đủ đồ dùng học tập cho các em ..
-Tuy ở cuối cấp Tiểu học nhưng các kỹ năng thực hành của các em còn chậm , tiếp thu không đồng đều , thời gian trên lớp có hạn phần lớn các em chưa hoàn thành được bài hoặc bài vẽ chất lượng không cao
- Một số yếu tố nữa là môn mỹ thuật phần lớn là thực hành nhưng tâm lí của các em thường hiếu động, nếu phải chăm chú làm bài quá lâu các em thường không tập chung, chán nản nên kết quả học tập chưa cao.
-Đối với học sinh lớp 5 các em vẫn còn khá non nớt nên việc tiếp thu bài giảng không tránh khỏi những vấn đề trừu tượng , đặc biệt những bài vẽ phức tạp sẽ làm các em thấy gò bó không hứng thú và ngại thể hiện khả năng của bản thân.
Vì những lí do trên mà kết quả học sinh học môn Mỹ thuật chưa cao . Đứng trước tình trạng đó tôi đã nghiên cứu và áp dụng ‘Sử dụng những nét vẽ đôn giản, và áp dụng phương pháp dạy học mới của Đan Mạch giúp học sinh lớp 5 học tốt môn Mỹ thuật
Để cuốn hút học sinh, giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập ,tạo điều kiện cho các em có kết quả thực hành tốt .
Nghiên cứư được tiến hành trên hai nhóm tương đương lớp 1 trường Tiểu học Trường Thành -Lớp 5A là lớp thực nghiệm ,
- Lớp 5B là lớp đối chứng .
Lớp thực nghiệm được thực hiện dạy học bằng ‘Sử dụng những nét vẽ đôn giản, và áp dụng phương pháp dạy học mới của đan mạch giúp học sinh lớp 5 học tốt môn Mỹ thuật’. Kết quả cho thấy tác động đã ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của các em ,chất lượng bài vẽ của các em được cải thiện tích cực hơn , làm cho học sinh hỡnh thành hiệu ứng trực quan, giải toả, khắc phục được những điểm trừu tượng, khú hiểu giúp các em tự tin thể hiện hết khả năng, cảm xúc, thấy được cái đẹp trong các bài vẽ thông qua các đường nét đơn giản, mềm mại và tự nhiên đúng lứa tuổi. .Vì vậy kết quả trước và sau khi áp dụng có giá trị trung bình là .
-Trước :
5A: 90 xếp loại A , 10 xếp loại A+
5B : 93,4 xếp loại A 6,6 xếp loại A+
-Sau :
5A : 73,4 xếp loại A 6,6 xếp loại A+
5B ;74,7 xếp loại A 23,3 xếp loại A+
Điều đó chứng tỏ rằng “Sử dụng những nét vẽ đôn giản, và áp dụng phương pháp dạy học mới của đan mạch giúp học sinh lớp 5 học tốt môn Mỹthuật ” đã nâng cao đươc chất lượng dạy – hoc mà còn khuyến khích được tích cực và tính sáng tạo của học sinh.
II. GIỚI THIỆU
Trong chương trỡnh mỹ thuật lớp 5 qua nghiờn cứu và trực tiếp giảng day tụi nhận thấy. Chương trỡnh được biên soạn rất phù hợp với đặc điểm của học sinh lớp5. Hệ thống kiến thức đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp.
Vớ dụ: Vẽ trang trí hình vuông, vẽ tranh, vẽ theo mẫu, xem tranh tranh… Tuy nhiên nếu dừng lại ở các phương pháp dạy học có sẵn trong phần hướng dẫn ở sách giáo khoa hoặc các phương pháp thông thường thỡ sẽ khụng ngõy được hứng thú cho học sinh. Vỡ tõm lý cỏc em cũn rất non nớt, lung tỳng… Vỡ thế phần lớn sau giờ học cỏc em chưa hoàn thành được bài, hoặc chỉ hoàn thành ở mức độ thấp. Nếu các giờ học cứ lặp đi lặp lại như vậy các em thấy chỏn nản không tạo được hứng thú ,say mê với môn học giờ học, kếy quả học môn Mỹ thuật không cao.
NCKHSPUD-SKKN Mĩ thuật - âm nhạc: sử dụng những nét đôn giản, và áp dụng phương pháp dạy học mới của đan mạch giúp học sinh lớp 5 học tốt môn mỹ thuật
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi