XEM THỐNG KÊ ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH
  SKKN vật lí 7: Tên đề tài: “Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt môn Vật lí 7”

PHẦN I. MỞ ĐẦU
Mục đích yêu cầu của sáng kiến kinh nghiệm:
  Môn vật lí là một môn khoa học thực nghiệm, mang đầy tính lý thú và hấp dẫn, lôi cuốn học sinh trong nhà trường phổ thông. Đồng thời, nó cũng được áp dụng rộng rãi trong thực tiễn đời sống hằng ngày của mỗi gia đình chúng ta. Đặc biệt là lứa tuổi học sinh THCS. Hơn nữa với chương trình đổi mới SGK thì lại càng ngày càng yêu cầu cao hơn. Để đáp ứng kịp thời công cuộc CNH - HĐH đất nước, nhằm từng bước thực hiện mục tiêu giáo dục đề ra" Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài'', góp phần xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp hơn.
  Ngày nay việc nâng cao chất lượng giáo dục là một trong những quan tâm hàng đầu trong xã hội. Trong bối cảnh toàn ngành Giáo Dục và Đào Tạo đang nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động của học sinh trong hoạt động học tập mà phương pháp dạy học là cách thức hoạt động của giáo viên trong việc chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức hoạt động học tập nhằm giúp học sinh chủ động đạt được các mục tiêu dạy học.
  Đồng thời để nhằm đảm bảo tốt việc thực hiện mục tiêu đào tạo học sinh ở trường trung học cơ sở (THCS) cung cấp cho học sinh những kiến thức phổ thông cơ bản, có hệ thống và tương đối toàn diện.
  Bởi vây tôi thấy Vật lí học là cơ sở của nhiều ngành kĩ thuật quan trọng, là sự phát triển của khoa học gắn bó chặt chẽ và có tác động qua lại trực tiếp tới sự tiến bộ của các nghành khoa học khác. Vì thế, những hiểu biết và nhận thức vật lí có giá trị lớn trong đời sống và trong sản xuất, đặc biệt trong công cuộc công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước.
  Bản thân là một giáo viên dạy học môn vật lí ở trường THCS, tôi không khỏi băn khoăn, trăn trở, lo lắng về chất lượng học sinh học môn vật lí và đặc biệt hơn nữa là việc tự học ở nhà của các em.
Qua nghiên cứu giảng giảng dạy trên lớp, bản thân nhận thấy rằng để giúp các em học tốt môn Vật lí đòi hỏi các em phải có cách chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp là việc làm rất cần thiết.
  Chuẩn bị bài trước khi lên lớp với dạng bài nghiên cứu kiến thức mới nhằm giúp cho học sinh nắm được kiến thức mới một cách nhanh hơn và thao tác, kĩ năng thực hành thành.Tạo được hứng thú học bộ môn cho học sinh, để nâng cao chất lượng dạy và học.Đồng thời để giúp các em học tốt môn Vật lí, cần  rèn luyện cho học sinh đạt được:
- Kĩ năng vận dụng các kiến thức vật lí để giải thích những hiện tượng vật đơn giản, những ứng dụng trong đời sống, kĩ năng quan sát, kĩ năng tổng hợp, những suy diễn suy lí lô gíc, kĩ năng phân tích, tự nhận định được một vấn đề. Khả năng tự học và biết cách tự học để có kết quả tốt trong học tập cũng vận dụng linh hoạt các kiến thức vật lí vào cuộc sống.
- Kĩ năng quan sát các hiện tượng và quá trình vật lí để thu thập thông tin và các dữ liệu cần thiết.
- Kĩ năng sử dụng các dụng cụ đo lường vật lí phổ biến, lắp ráp và tiến hành các thí nghiệm đơn giản.
- Kĩ năng phân tích, xử lí các thông tin và các dữ liệu thu được từ các quan sát hoặc thí nghiệm.
- Kĩ năng vận dụng các kiến thức để giải thích các hiện tượng vật lí đơn giản để giải quyết một số vấn đề trong thực tế cuộc sống.
- Khả năng đề xuất phương án thí nghiệm đơn giản về mối quan hệ hay về bản chất của các hiện tượng vật lí.
- Kĩ năng diễn đạt rõ ràng, chính xác bằng ngôn ngữ vật lí.
- Khối lượng nội tiết học vật lí được tính toán để có thời gian dành cho các hoạt động tự lực của học sinh và đáp ứng những yêu cầu sau:
+ Tạo điều kiện để học sinh có thể quan sát trực tiếp các hiện tượng Vật lí.
+ Tạo điều kiện để cho học sinh thu thập và sử lí thông tin, nêu ra được các vấn đề cần tìm hiểu.
+ Tạo điều kiện để cho học sinh trao đổi nhóm, tìm phương án giải quyết vấn đề, tiến hành thí nghiệm, thảo luận kết quả và rút ra những kết luận cần thiết.
+ Tạo điều kiện để cho học sinh nắm được nội dung chính của bài học trên lớp.
  Xuất phát từ tình hình thực tế hiện nay của nhà trường, đòi hỏi mỗi giáo viên luôn tìm tòi đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao hiệu quả học tập và chất lượng giáo dục, tôi thấy rằng nhiệm vụ của người giáo viên dạy môn Vật lí là phải có trách nhiệm hướng dẫn học sinh biết cách tự học, và đọc sách chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp để nâng cao hiệu quả giảng dạy cũng như chất lượng giáo giục của mình.Chính vì vậy, tôi mạnh dạn đưa ra “ Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt môn Vật lí lớp 7”.
  SKKN vật lí 7: Tên đề tài: “Một vài kinh nghiệm giúp học sinh học tốt môn Vật lí 7”
SKKN Vật lí 7, Vật lí 7, SKKN THCS, THCS, NCKHSPUD Vật lí 7, 
Hoặc
XEM ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH

Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây




Sách hay bấm vào đây

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

Cám ơn bạn đã phản hồi


Subscribe to: Posts (Atom)


 
Sang kien kinh nghiem HAY - NCKHSPUD HAY ©Email: tailieuchogiaovien@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by >How to best
Link:Bantintuvan|tailieusupham|khoahocsupham|Soidiemchontruong|inluon|Tài liệu|Xuất ngoại Nhật|Travel-Du lịch|Tử vi|Science
Top