XEM THỐNG KÊ ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH
SKKN-NCKHSPUD
HÓA 11: DẠY HỌC TÍCH CỰC THÔNG QUA VIỆC
RÈN KỸ NĂNG GIẢI NHANH MỘT SỐ DẠNG BÀI TẬP HÓA
HỌC HỮU CƠ THƯỜNG GẶP CHO HỌC SINH THPT
Áp dụng: Viết sáng kiến kinh nghiệm hóa 11, viết đề
tài NCKHSPUD Hóa 11, Viết tiểu luận hóa 11
1.1. Thực trạng dạy học Hóa học ở trường THPT hiện nay.
Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, mà trọng tâm là
đổi mới phương pháp dạy học đã thực sự được chuẩn bị từ những năm đầu của thập
kỷ 90 của thế kỷ XX, đặc biệt là sau Nghị quyết số 40/2000/QH10 của Quốc hội
khóa X, cho đến nay đã thực hiện được một số thành công mới:
-
Chú trọng tới vấn đề tăng cường hoạt động tích cực nhận thức của HS.
-
Khuyến khích sử dụng các phương pháp dạy học tích cực trong hoạt động dạy học.
-
Đầu tư phương tiện dạy học hiện đại.
-
Nâng cao tính cơ bản, tính thực tiễn, tính hiện đại của chương trình học.
-
Học sinh hoạt động độc lập, tích cực hơn và có khả năng làm việc theo nhóm cao
hơn trước đây.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện ở mỗi địa phương, do
các nguyên nhân khách quan và chủ quan, thực trạng dạy học nói chung và phương
pháp dạy học hoá học nói riêng còn nhiều hạn chế, chất lượng chưa đều.
- Trong các giờ học, đặc
biệt là giờ luyện tập, ôn tập kiến thức, phương pháp dạy học còn nặng về thuyết trình, hoạt động của học sinh còn thụ
động, ít hoạt động tư duy, chủ yếu là nghe giảng, ghi bài (hoặc thầy đọc trò
chép). Dẫn đến học sinh thường chỉ chú ý tới việc tiếp thu rồi tái hiện lại
những điều giáo viên giảng hoặc đã viết sẵn trong sách giáo khoa nên chỉ trả
lời đúng các câu hỏi ở mức độ thấp là những câu hỏi biết, trong khi đó lại lúng
túng ở những câu hỏi ở mức độ cao hơn – những câu hỏi yêu cầu hiểu, áp dụng,
phân tích, tổng hợp, đánh giá.
-
Khi giải bài tập hóa học và làm bài kiểm tra kỹ năng giải toán còn chậm không
đáp ứng được yêu cầu đổi mới hình thức ra đề kiểm tra đặc biệt là đề thi tốt nghiệp
THPT và thi tuyển sinh Đại học hiện nay.
1.2.
Các xu hướng hiện nay trong việc xây dựng bài tập hóa học.
- Loại bỏ các bài tập có
nội dung nghèo nàn nhưng lại cần đến những thuật toán phức tạp để giải.
- Loại bỏ các bài tập có
nội dung lắt léo, giả định rắc rối, phức tạp, xa rời hoặc phi thực tiễn hóa
học.
- Tăng cường sử dụng bài
tập thực nghiệm.
- Tăng cường sử dụng bài
tập trắc nghiệm khách quan.
- Xây dựng bài tập mới để
rèn luyện cho học sinh năng lực phát hiện vấn đề và giải quyết vấn đề.
- Xây dựng bài tập có nội
dung phong phú, sâu sắc, phần tính toán đơn giản nhẹ nhàng.
1.3. Nội dung chương trình Hóa học hữu cơ ở THPT .
Lớp
|
Chương trình
học
|
Số tiết luyện
tập
|
Tổng số tiết dạy
|
Lớp 11
|
Chương 4: Đại cương về hóa học hữu cơ
|
1
|
6
|
Chương 5: Hiđrocacbon no
|
1
|
5
|
|
Chương 6: Hiđrocacbon không no
|
2
|
7
|
|
Chương 7: Hiđrocacbon thơm - Nguồn hiđrocacbon thiên
nhiên - Hệ thống hóa về hiđrocacbon
|
1
|
5
|
|
Chương 8: Dẫn xuất halogen -
Ancol - Phenol
|
1
|
6
|
|
Chương 9: Anđehit - Xeton - Axit cacboxylic
|
2
|
7
|
|
Lớp 12
|
Chương 1: Este - Lipit
|
1
|
4
|
Chương 2: Cacbohiđrat
|
1
|
6
|
|
Amin – Aminoaxit - Protein
|
1
|
6
|
|
Chương 4: Polime và Vật liệu polime.
|
1
|
6
|
Bấm vào đây để tải về xem tiếp
----------------------------------------------------------------------------------------------
Chào mừng bạn đến với Sáng kiến kinh nghiệm hay.Nếu bạn thấy nguồn sưu tập này có ích, hãy chia sẻ với bạn bè lên Facebook, google ... Trân trọng cám ơn
XEM ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi