XEM THỐNG KÊ ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH
SKKN-NCKHSPUD HÓA 11:
XÂY DƯNG SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
Cùng với việc đổi mới sách
giáo khoa và chương trình , nội dung kiến thức thì việc đổi mới phương pháp dạy
học là một khâu quan trọng trong quá trình cải cách toàn diện phương pháp giáo
dục phổ thông. Chúng ta dã có một thời gian dài dạy học theo phương pháp cổ
truyền dạy chay học chay có khi thầy dạy
gì học sinh tiếp nhận đấy. Học sinh chỉ học một cách thụ động , chậm tư duy ,
lười suy nghĩ. Việc đổi mới phương pháp dạy học đối với nhiều giáo viên còn
chuyển biến chậm, thậm chí chưa xác định được dạy như thế nào là đổi mới. Vậy
đổi mới phương pháp dạy học là gì ? Thì định hướng đổi mới phương pháp dạy học
đã được xác định trong nghị quyết TƯ 4 khoá VII và nghị quyết TƯ 2 khoá VIII và
được thể chế hoá trong luật giáo dục được ban hành kèm theo quyết định số
16/2006/QĐ - BGDĐT ngày 5/6/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã nêu : "
Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực tụ giác, chủ động,
sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học, bồi dưỡng
tự học khả năng làm việc theo nhóm, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào
thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học
tập cho học sinh". Làm cho “Học” là quá trình kiến tạo; Học sinh tìm tòi,
khám phá, phát hiện, luyện tập, khai thác và xử lí thông tin, tự hình thành
hiểu biết, năng lực và phẩm chất. Tổ chức hoạt động nhận thức cho học sinh, dạy
học sinh cách tìm ra chân lí. Chú trọng hình thành các năng lực (tự học, sáng
tạo, hợp tác) dạy phương pháp và kĩ thuật lao động khoa học, dạy cách học. Học
để đáp ứng những yêu cầu của cuộc sống hiện tại và tương lai. Những điều đã học
cần thiết, bổ ích cho bản thân học sinh và sự phát triển xã hội.
Môn hoá học cũng là môn khoa
học cơ bản, cần sự chăm chỉ tư duy, suy luận và ham mê nghiên cứu thì việc tổ
chức hoạt động dạy học để học sinh có thể tư duy tìm tòi kiến thức mới cũng là
một khâu quan trọng. Ngoài các thí nghiệm nghiên cứu, các thí nghiệm chứng minh
thì việc tổ chức khai thác sự hiểu biết của học sinh cùng rất quan trọng. Chính
vì vậy trong quá trình giảng dạy tôi luôn cố gắng tìm tòi những ưu điểm, phương
pháp tổ chức hoạt động cho giờ dạy đạt được hiệu quả cao. Với kinh nghiệm còn
it ỏi của mình tôi mạnh dạn đề xuất một
khía cạnh nhỏ trong khâu tổ chức hoạt động dạy học nhằm đổi mới phương pháp dạy
học, đó là sử dụng sơ đồ tư duy. Vậy sơ đồ tư duy là gì? Có ứng dụng gì? Thì sơ
đồ tư duy (còn được gọi là bản đồ khái niệm) là một sơ đồ nhằm trình bày một
cách rõ ràng những ý tưởng mang tính kế hoạch hay kết quả làm việc của cá nhân
hay nhóm về một chủ đề.
Sơ đồ tư duy có thể ứng dụng trong nhiều
tình huống khác nhau như: Tóm tắt nội dung, ôn tập một chư đề; Trình bày tổng
quan một chủ đề; Chuẩn bị ý tưởng cho một báo cáo hay buổi nói chuyên, bài
giảng; Thu thập, sắp xếp các ý tưởng; ghi chép khi nghe giảng.
Bấm vào đây để tải về xem tiếp
----------------------------------------------------------------------------------------------
Chào mừng bạn đến với Sáng kiến kinh nghiệm hay.Nếu bạn thấy nguồn sưu tập này có ích, hãy chia sẻ với bạn bè lên Facebook, google ... Trân trọng cám ơn
XEM ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi