XEM THỐNG KÊ ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH
SKKN-NCKHSPUD HÓA 11: Phương pháp giải nhanh bài tập hóa
học vô cơ
Áp dụng: Viết sáng kiến kinh nghiệm hóa 11, viết đề
tài NCKHSPUD Hóa 11, Viết tiểu luận hóa 11
-
Trong quá trình học tập, học sinh không những học lí thuyết mà còn phải làm bài
tập. Thông qua bài tập học sinh nắm vững được kiến thức lí thuyết.
Cụ
thể:
+ Bài tập hoá học là nguồn kiến thức
để học sinh tìm tòi, phát hiện kiến thức và kĩ năng.
+ Bài tập hoá học mô phỏng một số tình
huống thực của đời sống thực tế. Qua đó kích thích khả năng tìm tòi , phát hiện
kiến thức và tạo hứng thú học tập cho học sinh.
+ Bài tập hoá học được nêu như là tình
huống có vấn đề. Mà tư duy của học sinh thường bắt đầu từ vấn đề mới lạ, đòi
hỏi phải được giải quyết. Để giải quyết vấn đề mà bài tập đặt ra, học sinh sẽ
phải tiếp tục tìm tòi phát hiện và từ đó học sinh có hứng thú cao với vấn đề
nghiên cứu.
+ Bài tập hoá học là phương tiện để
tích cực hoá hoạt động của học sinh ở mọi cấp học bậc học. Thông qua bài tập
học sinh hình thành được kiến thức và kĩ năng mới, đồng thời học sinh cũng biết
cách vận dụng kiến thức đó vào các tình huống nảy sinh trong học tập và đời
sống.
II.2.
Cơ sở thực tiễn
Trong những năm qua, các phương pháp giải
nhanh bài toán hoá học không ngừng phát triển. Đó là hệ quả tất yếu khi Bộ giáo
dục và Đào tạo triển khai hình thức thi trắc nghiệm. Yêu cầu mới đòi hỏi giáo
viên phải hiểu thấu đáo các phương pháp giải nhanh và học sinh phải dần hoàn
thiện kĩ năng sử dụng các phương pháp đó. Mỗi dạng toán hoá học có thể giải
bằng nhiều phương pháp khác nhau, nhưng không có phương pháp nào tối ưu cho mọi
dạng toán, mỗi dạng toán có những phương pháp đặc trưng riêng.
Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy môn
hoá học nói chung và ôn luyện cho học sinh thi tốt nghiệp, đại học đối với môn
hoá học nói riêng, tôi nhận thấy học sinh còn khá thụ động trong việc giải bài
tập hoá, các em chưa chịu suy nghĩ, tìm tòi để đưa ra hướng giải quyết nhanh
nhất cho một bài toán, chưa linh động trong việc sử dụng phương pháp giải mà
các em vẫn đi theo một lối mòn trong phương pháp, chính điều này ảnh hưởng đến
sự phất triển tư duy sáng tạo của học sinh. Như chúng ta đã biết, môn hoá học
được thi bằng hình thức trắc nghiệm, thời gian cho mỗi câu trả lời khoảng trên
một phút, nếu các em không tư duy nhanh, không vận dụng linh hoạt và sáng tạo
các phương pháp giải nhanh bài toán thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thi
của các em đây cũng là điều khiến tôi rất trăn trở chính vì vậy, khi tiến hành
giảng dạy tôi luôn xây dựng một hệ thống có nhiều cách giải khác nhau rồi yêu cầu
học sinh tự mình suy nghĩ tìm ra những phương pháp giải hợp lí, rút ra nhận xét
về phương pháp nào là hay và nhất, hợp lí nhất. Phương pháp nào không thể sử
dụng để giải bài toán đó. Tôi biết đây là một công việc khó khăn vì học sinh
cần phải có kiến thức vững chắc và khả năng suy nghĩ độc lập, tư duy linh hoạt,
sáng tạo mới có thể lựa chọn được phương pháp giải thông minh nhất
Bấm vào đây để tải về xem tiếp
----------------------------------------------------------------------------------------------
Chào mừng bạn đến với Sáng kiến kinh nghiệm hay.Nếu bạn thấy nguồn sưu tập này có ích, hãy chia sẻ với bạn bè lên Facebook, google ... Trân trọng cám ơn
XEM ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi