Đề tài này chỉ nghiên cứu ở việc vận dụng : ” Sử dụng sơ đồ để dạy các tiết ôn tập theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong môn Địa lí ” trong các tiết dạy học Địa lí, đăc biệt khi dạy các tiết ôn tâp Địa lí ở Trường THSC.
I. Cơ sở lí luận:
Con đường để dạy và học môn Địa lí rất phong phú và đa dạng, việc ” Sử dụng sơ đồ để dạy các tiết ôn tập theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong môn Địa lí ” là con đường đem lại hiệu quả cao – con đường ngắn nhất, giúp HS dễ hiểu một cách cơ bản và bền vững. Bởi lẽ con đường: “Sử dụng sơ đồ để dạy các tiết ôn tập theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong môn Địa lí ” đã thể hiện được quy luật nhận thức của HS : Từ trực quan sơ đồ đến tư duy tổng hợp, từ tư duy tổng hợp ấy lại được thử nghiệm qua thực tiễn.
II. Thực trạng ban đầu
Trong những năm gần đây việc dạy và học môn Địa lí ở Trường THCS nói chung đã có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực hoá hoạt động học tập của HS. Trong quá trình dạy học ở trường và qua việc dự giờ các đồng nghiệp ở trường tôi thấy việc áp dụng “Sử dụng sơ đồ để dạy các tiết ôn tập theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong môn Địa lí ” chưa được sử dụng phổ biến bỡi lẽ đây là một phương pháp mới đòi hỏi người giáo viên phải có sự chuẩn bị chu đáo cả về thời gian, kiến thức và cách thức khi thiết kế sơ đồ.
Đối với HS ” Sử dụng sơ đồ để dạy các tiết ôn tập theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong môn Địa lí ” . Đây là phương pháp mới, HS còn có nhiều bỡ ngỡ, lúng túng khi được giao nhiệm vụ, học sinh gặp phải khó khăn khi tổng hợp ,hệ thống lại các kiến thức cũ đã học.
Đối với GV, khi dạy các tiết ôn tập, với dung lượng kiến thức nhiều nếu giáo viên không chuẩn bị chu đáo và có phương pháp dạy khoa học, kết quả HS không biết cách ôn tập, bài kiểm tra chất lượng thấp.
Trên đây là một số vấn đề nổi cộm trong thực tế. Tuy nhiên không phải GV nào cũng vậy, nếu chúng ta biết lựa chọn sơ đồ phù hợp với nội dung bài học, tổ chức tốt hoạt động ôn tập dựa vào sơ đồ, lựa chọn những nội dung phù hợp trong sơ đồ, phù hợp với đối tượng HS, tuỳ theo đặc trưng của tiết học thì hiệu quả của phương pháp này sẽ giúp HS lĩnh hội bền vững, phương pháp này sẽ thành công tốt trong dạy học, đặc biêt giúp học sinh nắm được chuẩn kiến thức – kỹ năng một cách hiệu quả trong các tiết ôn tập Địa lí, chuẩn bị tốt kiến thức cho làm bài kiểm tra.
SKKN Địa lí 6: biện pháp sử dụng sơ đồ để dạy các tiết ôn tập theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong môn địa lý
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi