Môi trường xung quanh có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sự phát triển toàn diện của 1 đứa trẻ . Vì vậy, việc cho trẻ khám phá về môi trường xung quanh là một trong những hoạt động vô cùng cần thiết và quan trọng với trẻ.
Môi trường xung quanh sẽ giúp mở rộng vốn hiểu biết của trẻ về các sự vật hiện tượng trong môi trường tự nhiên và môi trường xã hội, vốn tri thức này sẽ là cơ sở để trẻ giải quyết những tình huống trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày , đồng thời nó còn là cơ sở cho những kiến thức khoa học sau này trẻ sẽ học ở phổ thông. Bên cạnh đó thông qua hoạt động khám phá môi trường xung quanh sẽ giúp làm phong phú đời sống xúc cảm, tình cảm của trẻ, khơi gơi ở trẻ những tình cảm đạo đức trong sáng đối với con người, yêu thiên nhiên, yêu lao động, hành vi ứng xử đúng đắn với môi trường thiên nhiên, phát triển năng lực cảm nhận cái đẹp trong tự nhiên, từ đó trẻ có ý thức giữ gìn bảo vệ cái đẹp. Ngoài ra tham gia vào các hoạt động khám phá môi trường xung quanh giúp trẻ rèn luyện sức khoẻ, tạo điều kiện cho trẻ được hoà mình vào thiên nhiên, tạo sức đề kháng cho cơ thể trước những thay đổi của thời tiết. Tuy nhiên, trên thực tế việc cho trẻ được trực tiếp khám phá môi trường xung quanh còn chưa nhiều, chủ yếu trẻ khám phá môi trường xung quanh thông qua tranh ảnh, ti vi, do các cô giáo còn quá lạm dụng công nghệ thông tin, ngại cho trẻ tiếp xúc với bên ngoài vì nhiều lí do. Nguyên nhân khách quan do điều kiện kinh tế môi trường xung quanh trẻ tại trường còn hạn chế, chưa phong phú, đa dạng. Ngay tại gia đình, mặc dù chỉ chăm sóc 1-2 trẻ xong phụ huynh ít quan tâm chú ý cung cấp vốn kiến thức về môi trường xung quanh cho trẻ chỉ quan tâm xem trẻ ăn gì, ăn được nhiều hay ít, ngày nghỉ thường để trẻ trong nhà, cho trẻ xem ti vi, hạn chế cho trẻ tiếp xúc với môi trường xung quanh vì sợ con đau, nghịch bẩn. Điều đó khiến cho trẻ thụ động, chóng quên, không phát huy khả năng sáng tạo, tính tích cực và sự hứng thú của trẻ.
Giải pháp tôi đưa ra là tổ chức cho trẻ 5 tuổi khám phá môi trường xung quanh bằng hình thức quan sát trực tiếp và làm thí nghiệm trên vật thật nhằm mở rộng vốn hiểu biết của trẻ 5T về môi trường xung quanh thay vì những tiết học thụ động, dập khuôn, khô cứng trước đây.
Đề tài NCKHSPUD mầm non: tổ chức cho trẻ 5 tuổi khám phá môi trường xung quanh bằng hình thức quan sát trực tiếp và làm thí nghiệm trên vật thật
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi