Hoạt động làm quen với toán là một trong những phương tiện tích cực để phát triển ở trẻ các khả năng hoạt động trí tuệ như: óc quan sát, trí nhớ, tư duy, trí tưởng tượng…Trẻ có nhiều cơ hội tìm hiểu xây dựng các biểu tượng, hình tượng về các đồ vật, sự vật của thế giới xung quanh như: màu sắc, hình dạng, kích thước, tỷ lệ… được trẻ tích cực ghi nhận, đối chiếu với các hình mẫu chuẩn.
Hơn nữa trong quá trình làm quen với toán giúp trẻ hình thành kỹ năng kỹ xảo như khả năng nhận biết: Tập hợp, số lượng, số thứ tự và đếm; Xếp tương ứng; So sánh, sắp xếp theo quy tắc; Đo lường; Hình dạng; Định hướng trong không gian và định hướng thời gian. Khả năng nhận biết màu sắc của sự vật hiện tượng cơ bản như: đỏ như mặt trời, vàng như mặt trăng, xanh như lá cây, màu sắc cầu vồng… Khả năng nhận biết hình dạng sự vật hiện tượng như: quả bưởi tròn, quả mướp dài, quả ớt nhọn… Nhận biết các hiện tượng tự nhiên xung quanh trẻ như: đêm – ngày, nắng – mưa, quá trình lớn lên của cây cối, con vật và con người, vị trí, phương hướng của con người và vật so với đồ vật xung quanh…
Vì trẻ con quan sát và làm những gì chúng thích, những gì chúng nhìn thấy và những gì chúng cảm thấy cho nên việc tổ chức cho trẻ làm quen với toán là rất cần thiết và không thể thiếu trong quá trình phát triển của các lĩnh vực thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, thẩm mỹ, tình cảm xã hội của trẻ. Khi trẻ được giáo viên tổ chức hoạt động làm quen với toán tốt, trẻ sẽ vui vẻ, thoải mái tự tin thể hiện ý tưởng của mình mà không phải lo lắng vì làm sai, làm hỏng. Trẻ được rèn kỹ năng của các hoạt động làm quen với toán, trẻ sẽ phát triển toàn diện nhân cách trẻ, sẽ giúp cho trẻ phát triển thuận lợi khi học tiếp ở bậc học tiểu học.
Tuy nhiên ở một số nhóm lớp giáo viên còn hạn chế về thiết kế các trò chơi với toán trên máy vi tính cho nên giờ toán học không hấp dẫn và không gây được húng thú cho trẻ
- Nhà trường chưa nối mạng internet hết về các lớp.
- 2/3 giáo viên cùng lớp hạn chế về CNTT, tuổi đời còn quá trẻ nên chưa có kinh nghiệm tổ chức giờ toán hấp dẫn trẻ.
- Trang thiết bị đồ dùng dạy học chưa phong phú đa dạng, chưa hấp dẫn trẻ.
- Nhận thức của học sinh không đồng đều đặc biệt là khả năng làm quen với toán. Đa số trẻ yếu về môn toán về nhận biết phương hướng, hình dạng, định hướng thời gian…, khả năng nhận xét của trẻ kém. Một số trẻ còn mải chơi, chưa hứng thú tập trung chú ý trong giờ làm quen với toán.
- Một số phụ huynh đã quan tâm tới hoạt động làm quen với toán của trẻ, song phương pháp dạy trẻ chưa đúng như: Nói kết quả cho trẻ, ngại để trẻ phải tư duy, phụ huynh sợ dạy sai…
Đề tài NCKHSPUD mầm non:ứng dụng công nghệ thông tin thiết kế các trò chơi nhằm thu hút trẻ 5 - 6 tuổi tích cực hoạt động nâng cao chất lượng làm quen với toán
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi