“Tôi kiên trì nói rằng các vấn đề giáo dục, phương pháp giáo dục không thể hạn chế trong các vấn đề giảng dạy, lại càng không thể để cho quá trình giáo dục chỉ thực hiện trên lớp học mà đáng ra phải là trên mỗi mét vuông của đất nước chúng ta… Nghĩa là trong bất kì hoàn cảnh nào cũng không được quan niệm rằng công tác giáo dục chỉ được tiến hành trong lớp”. Câu nói của Makarenco – nhà sư phạm nổi tiếng của nước Nga đầu thế kỷ XX quả thật vô cùng ý nghĩa và thiết thực.
Như chúng ta đã biết đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non, cha mẹ và thầy cô có vai trò quan trọng trong việc giáo dục phát triển nhận thức cho trẻ, kích thích mong muốn tìm hiểu về thế giới xung quanh và mong muốn lĩnh hội kiến thức của trẻ. Ở lứa tuổi này, trẻ không những có nhu cầu học mà còn có khả năng học. Cha mẹ và thầy cô không chỉ giúp trẻ mở rộng kinh nghiệm để phát triển nhận thức mà còn cần giúp trẻ nhận biết được việc học là một quá trình thú vị, tạo cơ hội cho trẻ khám phá môi trường xung quanh, các đối tượng và chia sẻ cùng nhau những hài lòng, vui thích trong khi khám phá nhằm kích thích ở trẻ tính tò mò, ham hiểu biết khám phá những điều mới mẻ trong cuộc sống.
Một trong những nội dung quan trọng của giáo dục nhận thức cho trẻ đó là giúp trẻ khám phá xã hội. Tuy nhiên, những chủ đề về môi trường xã hội khá trừu tượng. Ví dụ các chủ đề nghề nghiệp, danh lam thắng cảnh và các ngày lễ hội quê hương… Để giúp trẻ khám phá nội dung này, giáo viên thường sưu tầm tranh ảnh cho trẻ quan sát, kèm theo lời mô tả, giải thích, trò chuyện cùng trẻ … với mục đích giúp trẻ tìm hiểu về nội dung chủ đề. Tuy nhiên trẻ rất khó hình dung, không chú ý, không hứng thú và trẻ sẽ nhàm chán dẫn đến việc khám phá về nội dung chủ đề sẽ vô cùng hạn chế.
NCKHSPUD mầm non in luôn: nâng cao hiệu quả khám phá xã hội về chủ đề nghề nghiệp thông qua hoạt động thăm quan dã ngoại đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi - trường mầm non xxx
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi