XEM THỐNG KÊ ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH

 I:TÓM TẮT ĐỀ TÀI


 Công nghệ thông tin ( CNTT) mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Những năm gần đây CNTT nở rộ dưới nhiều hình thức dạy học khác nhau như :giải toán mạng, rung chuông vàng,….Nhưng những hình thức đó chỉ áp dụng cho một bộ phận học sinh được tham gia . Nhận thức được vấn đề đó ngay từ khi phát động phong trào: “ Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào quản lí và giảng dạy đã được BGH, tập thể GV trường  tôi hưởng ứng tích cực. Việc ứng dụng CNTT vào đổi mới phương pháp dạy học môn Toán được áp dụng ở tất cả các lớp với mức độ khác nhau nhằm giải quyết các yêu cầu và nội dung khó, phức tạp của bài dạy mà khả năng của người thầy và phương tiện dạy học chưa thực hiện được đầy đủ ( màu sắc, âm thanh, hình ảnh, tư duy lôgic các vấn đề …) do đó học sinh nắm bài chưa sâu và kỹ năng vận dụng của học sinh còn hạn chế.



Giải pháp của tôi là: Kết hợp hợp lí giữa phương pháp dạy học truyền thống và phương pháp dạy học hiện đại, giữa giáo viên và kĩ thuật sử dụng máy tính, lựa chọn các dữ kiện trong nội dung bài học để thiết kế bài soạn trên máy vi tính, giáo viên lên lớp nhẹ nhàng, chủ động về nội dung bài học và thời gian tiết dạy,  giờ học hấp dẫn, học sinh hứng thú học tập.


Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương: 2 lớp 4 trường  tiểu học Trường Sơn-XXX là lớp 4A  -  lớp thực nghiệm và lớp 4C  -  là lớp đối chứng. Lớp thực nghiệm được thực hiện giải pháp thay thế khi dạy các bài có sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của học sinh; lớp thực nghiệm đã đạt kết quả học tập cao hơn so với lớp đối chứng.


Điểm bài kiểm tra đầu ra của lớp thực nghiệm có giá trị trung bình là 8,5 ; điểm bài kiểm tra đầu ra của lớp đối chứng có giá trị trung bình là 7,9 . Kết quả kiểm chứng


T- test cho thấy p = 0,025 < 0,05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng minh rằng sử dụng CNTT trong giảng dạy  chương phân số đã làm nâng cao kết quả học tập cho học sinh lớp 4 trong phần phân số.


II: GIỚI THIỆU 


     Trong SGK ở tiểu học các hình ảnh,  tranh vẽ chỉ là hình ảnh tĩnh, kích thước nhỏ, màu sắc đơn giản , kém sinh động. Qua thực tế dự giờ thăm lớp khảo sát trước tác động tôi thấy giáo viên thường dựa vào trực quan trong sách giáo khoa hoặc sử dụng các phiên bản trong SGK treo trên bảng cho học sinh quan sát. Giáo viên đã cố gắng đưa ra hệ thống câu hỏi gợi mở dẫn dắt HS tìm hiểu vấn đề. HS tích cực suy nghĩ, trả lời câu hỏi của GV phát hiện và giải quyết vấn đề.


Kết quả là HS thuộc bài nhưng hiểu chưa sâu sắc, kỹ năng vận dụng vào thực tế chưa cao.


Để thay đổi hiện trạng trên, đề tài nghiên cứu này đã đưa ứng dụng CNTT thay thế cho các phiên bản tranh ảnh và khai thác nó như một nguồn dẫn đến kiến thức


*Giải pháp thay thế:


Đưa các hiệu ứng Power Poin thể hiện việc chia lấy, cắt ghép…trình chiếu hình ảnh cho HS quan sát, nêu hệ thống câu hỏi dẫn dắt giúp HS phát hiện kiến thức.


Về vấn  đề đổi mới phương pháp dạy học trong đó có ứng dụng CNTT trong dạy học đã có những bài viết trình bày trong các hội thảo liên quan.


-   Ứng dụng CNTT phục vụ đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học


Thạc sỹ: Nguyễn Thị Huế – Tiểu học La Thành-Thổ Quan – Hà Nội


- Ứng dụng CNTT trong dạy học tích cực ở Tiểu học của PGS – TS Phó Đức Hoà -Đại học Sư Phạm Hà Nội


+ SKKN: ứng dụng CNTT trong dạy học tích cực ở Tiểu học của cô giáo Trần Hồng Vân Trường Tiểu học Cát Linh-Hà Nội


-   Một số vấn đề về ứng dung CNTT và truyền thống trong tiểu học.(Tác giả Lê Tiến Thanh- Hoàng Mai Lê – Vụ GDTH)- Chuyên để GDTH tập 17/2005


-   Ứng dụng TT vào Tiểu học – Lê Tiến Thành – Phó vụ trưởng vụ tiểu học-BGDDT


Các đề tài đều đề cập đến những định hướng, tác dụng, kết quả của việc đưa ứng dụng CNTT vào dạy và học.


Nhiều báo cáo kinh nghiệm về đề tài khoa học của các thầy cô giáo ở Đại học sư phạm khoa Tiểu học cũng đã đề cập đến vấn đề ứng dung CNTT trong dạy học.


Chúng tôi đưa ra một cách thức cụ thể việc đưa ứng dụng CNTT vào giảng dạy một số bài trong chương phân số: Phân số;So sánh phân số ; Phép trừ phân số; Phép nhân phân số (toán 4) giúp GV tháo gỡ khó khăn khi dạy cho HS những kiến thức trừu tượng. Qua các hiệu ứng bài giảng: Tô màu, cắt ghép hình….giúp HS tự khám phá ra kiến thức, thu hút  sự tập trung chú ý, HS hứng thú với bài giảng.


*Vấn đề nghiên cứu:


Việc đưa ứng dụng CNTT vào giảng dạy ( sử dụng giáo án điện tử ) vào dạy các bài chương phân số có nâng cao kết quả học tập của HS lớp 4 không?


*Giả thuyết nghiên cứu


Sử dụng CNTT trong giảng dạy sẽ nâng cao kết quả học tập của học sinh về chương phân số cho học sinh lớp 4 .



NCKHSPUD lớp 4: Sử dụng CNTT để nâng cao kết quả học tập các bài chương phân số lớp 4
XEM ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH

Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây




Sách hay bấm vào đây

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Post a Comment

Cám ơn bạn đã phản hồi


Subscribe to: Posts (Atom)


 
Sang kien kinh nghiem HAY - NCKHSPUD HAY ©Email: tailieuchogiaovien@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by >How to best
Link:Bantintuvan|tailieusupham|khoahocsupham|Soidiemchontruong|inluon|Tài liệu|Xuất ngoại Nhật|Travel-Du lịch|Tử vi|Science
Top