I. TÓM TẮT
Trong những năm gần đây, môn âm nhạc được chính thức đưa vào chương trình giáo dục ở các trường phổ thông nhằm trang bị những kiến thức sơ giản nhất về âm nhạc để từ đó giúp học sinh thêm yêu thích bộ môn âm nhạc, góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục thẩm mỹ cho các em học sinh. Vì thông qua âm nhạc các em được nâng cao nhận thức, tu dưỡng đạo đức, bồi dưỡng năng khiếu và rèn luyện để hoàn thiện nhân cách. Chính vì lẽ đó đã thôi thúc tôi viết lên đề tài:
“Nâng cao hiệu quả sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học môn âm nhạc lớp 1.”
Thực tế cho tôi thấy rằng các em học sinh rất yêu thích bộ môn âm nhạc nhất là các em học sinh lớp 1. Các em là học sinh đầu cấp tuổi còn nhỏ, đang chập chững những bước đi đi tìm tri thức nên nhiệm vụ của người giáo viên là làm sao giáo dục, đào tạo các em phát triển toàn diện, trở thành chủ nhân tương lai của đất nước. Đây là mục tiêu to lớn mà ngành giáo dục giao cho.
Để giúp các em hộc tốt môn âm nhạc, phát triển năng khiếu, tôi chọn giải pháp: Nâng cao hiệu quả sử dụng phương pháp trò chơi trong giờ học để rèn luyện cho học sinh có tâm thế học thoải mái, tự tin, giúp học sinh có được những kỹ năng, kĩ xảo cơ bản để cảm thụ âm nhạc một cách có hệ thống.
Qua nghiên cứu và thu thập dữ liệu, kết quả thu được là rất đáng kể, tỷ lệ đạt 100% học sinh xếp loại A, các em đều đạt mức hoàn thành, không em nào xếp loại B, điều này cho thấy việc nâng cao hiệu quả sử dụng trò chơi vào bài học là cần thiết.
II. GIỚI THIỆU
- Khái quát về nhà trường
Là một trường tiểu học nằm trên địa bàn huyện An Dương, còn gặp nhiều khó khăn trong công tác giáo dục nhưng được sự quan tâm và chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cùng với sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên công nhân viên nhà trường từ năm 2006 đến nay trường đã có 2 dãy nhà cao tầng khang trang, sạch đẹp trang bị cơ bản đầy đủ các thiết bị dạy học theo yêu cầu giáo dục hiện nay và trường đang phấn đấu trong năm học này đạt trường chuẩn quốc gia giai đoạn 1.
* Về đội ngũ giáo viên trong trường:
+ Trường có 31 giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn
+ Có 2 giáo viên dạy bộ môn âm nhạc đạt trình độ cao đẳng
+ Cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường luôn hăng hái nhiệt tình trong công tác giảng dạy, công tác xã hội hóa giáo dục và các công tác khác do
ngành và địa phương phát động.
+ Các đồng chí lãnh đạo nhà trường, rất năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào, yêu thích văn nghệ, có năng lực, trình độ và đồng thời là những nhà quản lí giỏi, có uy tín.
* Về cơ sở vật chất:
Trường có hai dãy nhà cao tầng gồm các phòng chức năng: phòng học, phòng vi tính, phòng thư viện, thiết bị, phòng công đoàn, phòng kế toán, phòng đoàn đội và phòng bồi dưỡng học sinh giỏi các môn…Khu vui chơi giải trí khá rộng rãi phù hợp với môi trường sư phạm, sân khấu trước sảnh trường rộng, khá lí tưởng cho các cuộc biểu diễn văn nghệ và các hoạt động khác của trường.
b.Tìm hiểu chung về việc dạy học âm nhạc
* Thuận lợi:
+ Trường có đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình và có năng lực giảng dạy, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, tích cực học hỏi để nâng cao tay nghề.
+ Đồng chí tổng phụ trách, Đoàn thanh niên biết kết hợp với giáo viên âm nhạc tổ chức các buổi sinh hoạt văn nghệ và các hoạt động ngoại khóa khác.
+ Học sinh yêu thích và say mê học bộ mộn âm nhạc, nhiệt tình tham gia các hoạt động của trường, lớp và địa phương.
+ Trang thiết bị, sách hướng dẫn và đồ dùng dạy học tương đối đầy đủ.
* Khó khăn:
Đề tài NCKHSPUD âm nhạc, mĩ thuật: Nâng cao hiệu quả sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học âm nhạc lớp 1
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi