PHẦN I: TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Trong những năm gần đây Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chính sách quan tâm đến công tác giáo dục nhằm đưa nền giáo dục của Việt Nam dần tiếp cận và hội nhập với nền giáo dục của các nước tiên tiến trên thế giới. Tháng 10 năm 2013, Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 8 đã nhất trí thông qua Đề án đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục và đào tạo. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho rằng, lần này chúng ta xác định có một sự thay đổi khác hẳn, chúng ta sẽ chuyển từ việc dạy và học chủ yếu truyền thụ kiến thức một chiều từ thầy sang trò, nặng về truyền thụ kiến thức sang phương pháp giáo dục mới nhằm hình thành năng lực và phẩm chất của con người lao động mới.
Là một giáo viên Thể dục tôi nhận thấy : Việc giảng dạy giáo dục thể chất cho thế hệ trẻ, thế hệ tương lai trong Trường tiểu học là rất quan trọng không thể thiếu được góp phần vào quá trình hình thành nhân cách, phẩm chất của học sinh. Qua những bài tập: Đội hình đội ngũ, bài thể dục phát triển chung, bài tập rèn luyện tư thế cơ bản, bài tập về kỹ năng vận động cơ bản, trò chơi vận động có tác động lên cơ thể các em, làm cho cơ thể các em chuyển biến về hình thái chức năng theo chiều hướng tích cực là một trong những mặt giáo dục có ý nghĩa nêu cao tầm vóc, sức khỏe cho học sinh phát triển tốt hơn, rèn luyện cho các em có được “một tinh thần minh mẫn trong một cơ thể cường tráng”. Sinh thời Bác đã dạy : “Mỗi người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần, mỗi người dân mạnh khỏe tức làm cho đất nước hùng mạnh thêm”.
Trong thực tế hiện nay có Trường Tiểu học còn xem nhẹ môn học này, coi môn học học này là môn phụ nên việc bố trí giáo viên dạy môn thể dục thường bị trái với chuyên môn được đào tạo do tình trạng thiếu giáo viên có trình độ chuyên môn giáo dục thể chất hoặc do chưa có đủ định biên biên chế cho giáo viên dạy môn thể dục nhất là bậc Tiểu học. Mặt khác điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của môn học này trong các nhà trường còn nhiều hạn chế. Một số giáo viên được phân công giảng dạy môn học này chưa thấy hết tầm quan trọng của giáo dục thể chất cho học sinh nên chưa dành nhiều thời gian để nghiên cứu bài dạy và chưa có nhiều phương pháp linh hoạt để giảng dạy nên tiết học môn thể dục đối với học sinh còn nhàm chán, đơn điệu…Với những nguyên nhân chủ quan và khách quan trên nên học sinh có tâm lý chán nản, không ham học mà thường có cách học một cách thụ động không đạt được yêu cầu đề ra.
Giải pháp của tôi là sử dụng phương pháp thi đấu trong khi tập luyện để kích thích sự hứng thú và tính tích cực thực hiện trong các buổi tập giúp các em hình thành thói quen tự tập luyện. Vì vậy tôi muốn tất cả các em HS trường Tiểu học Xxx đều tham gia tích cực học tốt môn học này. Từ đó giúp các em học sinh có các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động sáng tạo và hình thành nhân cách con người. Giúp các em được phát triển toàn diện về Đức – Trí – Thể – Mĩ .
Nghiên cứu của tôi được tiến hành trên hai lớp tương đương: hai lớp 5 Trường Tiểu học Xxx . Lớp 5A là lớp đối chứng, lớp 5B là lớp thực nghiệm. Nghiên cứu được tiến hành trên tất cả các khối lớp tôi dạy.Với thực lực ban đầu của hai lớp là tương đương. Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của học sinh: Lớp thực nghiệm đã có kết quả cao hơn so với lớp đối chứng. Các bài hoàn thành tốt đạt 47,1%, so sánh chênh lệch nhận xét A+ giữa lớp 5B và lớp 5A là 17,7%. Điều đó chứng minh rằng phương pháp thi đấu trong tập luyện bài thể dục phát triển chung lớp 5 đã nâng cao kết quả học tập của học sinh.
NCKHSP-SKKN Thể dục: Nâng cao kết quả học tập bài thể dục phát triển chung lớp 5 thông qua phương pháp thi đấu
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi