XEM THỐNG KÊ ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH
ĐỂ TÀI
NCKHSPUD MÔN Toán lớp: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY TUYẾN KIẾN THỨC “GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN” Ở LỚP 2
PHẦN I. MỞ ĐẦU
I – Cơ sở lý luận
Sự nghiệp công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nớc và sự thách thức trước nguy cơ tụt hậu trong cạnh
tranh trí tuệ đang đòi hỏi phải đổi mới giáo dục, trong đó có sự đổi mới cơ bản
về phương pháp dạy học. Những phương pháp dạy học kích thích sự tìm tòi, đòi hỏi
sự phát tư duy của học sinh đợc đặc biệt chú ý. Mục tiêu giáo dục của Đảng đã
chỉ rõ: “… Đào tạo có chất lượng tốt những người lao động mới có ý thức và đạo
đức xã hội chủ nghĩa, có trình độ văn hoá phổ thông và hiểu biết kỹ thuật, có kỹ
năng lao động cần thiết, có óc thẩm mỹ, có sức khoẻ tốt…”. Muốn đạt được mục
tiêu này thì dạy và học Toán trong trường phổ thông là một khâu quan trọng của
quá trình dạy học. Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng nói về vị trí vai trò của bộ
môn Toán: “ Trong các môn khoa học và kỹ thuật, toán học giữ một vị trí nổi bật.
Nó có tác dụng lớn đối với kỹ thuật, với sản xuất và chiến đấu. Nó là một môn
thể thao của trí tuệ, giúp chúng ta nhiều trong việc rèn luyện phương pháp suy
nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp học tập, phương pháp giải quyết các vấn
đề, giúp chúng ta rèn luyện trí thông minh sáng tạo. Nó còn giúp chúng ta rèn
luyện nhiều đức tính quý báu khác như: Cần cù và nhẫn nại, tự lực cánh sinh, ý
chí vượt khó, yêu thích chính xác, ham chuộng chân lý.” Để đáp ứng những
yêu cầu mà xã hội đặt ra, Giáo dục và đào tạo phải có những cải tiến, điều chỉnh,
phải thay đổi về nội dung chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy cho phù hợp.
Hội nghị BCH trung ương khoá VIII lần thứ 2 đã chỉ rõ: ” Đổi mới mạnh mẽ phương
pháp giáo dục và đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện t duy
sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng phơng pháp tiên tiến, phơng pháp hiện
đại vào quá trình dạy học”. Trong luật Giáo dục, Khoản 2, điều 24 đã ghi: ”
Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác , chủ động
sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng
phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động
đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”. Đổi mới cách thực
hiện PPDH là vấn đề then chốt của chính sách đổi mới giáo dục Việt Nam
trong giai đoạn hiện nay. Đổi mới cách thực hiện PPDH sẽ làm thay đổi tận gốc nếp
nghĩ, nếp làm của các thế hệ học trò – chủ nhân tương lai của đất nớc. Như vậy,
đổi mới PPDH sẽ tác động vào mọi thành tố của quá trình giáo dục và đào tạo. Nó
tạo ra sự hiện đại hoá của quá trình này. Đổi mới PPDH thực chất không phải là
sự thay thế các PPDH cũ bằng một loạt các PPDH mới. Về mặt bản chất, đổi mới
PPDH là đổi mới cách tiến hành các phơng pháp, đổi mới phương tiện và hình thức
triển khai phương pháp trên cơ sở khai thác triệt để tụ điểm các phương pháp cũ
và vận dụng linh hoạt một số phương pháp mới nhằm phát huy tối đa tính tích cực,
chủ động, sáng tạo của ngời học. Mục đích của đổi mới PPDH chính là làm thế nào
để HS phải thực sự tích cực, chủ động, tự giác, luôn trăn trở tìm tòi, suy nghĩ
và sáng tạo trong quá trình lĩnh hội tri thức và lĩnh hội cả cách thức để có đợc
tri thức ấy nhằm phát triển và hoàn thiện nhân cách của mình.Mặt khác môn toán
thiết thực góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học theo đặc trưng và khả
năng của môn Toán, cụ thể là chuẩn bị cho học sinh những tri thức , kỹ năng
toán học cơ bản cần thiết cho việc học tập hoặc bước vào cuộc sống lao động.
Đối với môn Toán lớp 2, môn
học có vị trí nền tảng, là cái gốc, là điểm xuất phát của cả một bộ môn khoa học.
Môn Toán mở đường cho các em đi vào thế giới kỳ diệu của toán học. Rồi mai đây,
các em lớn lên , nhiều em trở thành vĩ nhân, trở thành anh hùng, nhà giáo, nhà
khoa học, nhà thơ… trở thành những người lao động sáng tạo trên mọi lĩnh vực sản
xuất và đời sống ; trên tay có máy tính xách tay, trong túi có máy tính bỏ túi…
nhưng không bao giờ các em quên được những ngày đầu tiên đến trường học đếm và
tập viết 1, 2, 3 … học các phép tính cộng, trừ,.. Các em không quên được vì đó
là kỷ niệm đẹp đẽ nhất của đời người và hơn thế nữa, những con số, những phép
tính ấy cần thiết cho suốt cả cuộc đời.
Đối với mạch kiến thức : “Giải toán có lời văn”, là một
trong năm mạch kiến thức cơ bản xuyên suốt chương trình Toán cấp tiểu học.
Thông qua giải toán có lời văn, các em được phát triển trí tuệ, được rèn luyện
kỹ năng tổng hợp: đọc, viết, diễn đạt, trình bày, tính toán. Toán có lời văn là
mạch kiến thức tổng hợp của các mạch kiến thức toán học, giải toán có lời văn
các em sẽ được giải các loại toán về số học, các yếu tố đại số, các yếu tố hình
học và đo đại lượng. Toán có lời văn là chiếc cầu nối giữa toán học và thực tế
đời sống, giữa toán học với các môn học khác.
ĐỂ TÀI NCKHSPUD MÔN Toán lớp 2: NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY TUYẾN KIẾN THỨC “GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN” Ở LỚP 2
Lớp 2, NCKHSPUD Toán lớp 2, SKKN môn Toán lớp 2, SKKN Toán lớp 2, Tiểu học, SKKN Tiểu học,
Hoặc
XEM ĐIỂM CHUẨN VÀO LỚP 10 CÁC TỈNH
Xem điểm chuẩn lớp 10
Hướng dẫn mua bán BITCOIN => Bấm vào đây
Sách hay bấm vào đây
0 nhận xét Blogger 0 Facebook
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi